คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติหรือกสทช. ออกประกาศให้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือระบบเติมเงินทุกหมายเลขต้องลงทะเบียนซิมการ์ดเพื่อยืนยันตัวตนผู้ใช้ภายใน 6 เดือนหรือก่อน 31 ก.ค.นี้ ถ้าหากไม่ลงทะเบียนผู้ให้บริการสามารถระงับการให้บริการได้ทันที!

โดยนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. ได้เปิดเผยว่าตอนนี้มีผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินมากกว่า 90 ล้านเบอร์ (มากกว่าประชากรไทยอีกนะ) แต่มีผู้ลงทะเบียนเพียง 1.6 ล้านเบอร์เท่านั้น จึงต้องมีการจัดการให้เด็ดขาดเพื่อป้องกันปัญหาความมั่นคง เช่นเหตุระเบิดหรือการทำผิดกฏหมายที่ตามหาตัวเจ้าของเบอร์ไม่ได้ ซึ่งผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 รายคือ AIS, DTAC, True Move, TOT และ CAT ก็พร้อมปฏิบัติตามประกาศนี้

ซึ่งนายอเนก อนันวัฒนพงษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานบริหารด้านผลิตภัณฑ์ของ AIS ก็ระบุว่าที่ผ่านมาประชาชนเข้ามาลงทะเบียนซิมกันน้อย เพราะผู้ให้บริการไม่มีอำนาจระงับบริการของลูกค้าได้ แต่ด้วยประกาศใหม่ของกสทช. จะให้อำนาจผู้ให้บริการ โดยการระงับจะเริ่มต้นจากการระงับบริการบางส่วน เช่นโทรออกไม่ได้ ใช้เน็ตไม่ได้ รับสายได้อย่างเดียว จนกว่าเจ้าของเบอร์จะเข้ามาลงทะเบียน

NTBC-app

ใครที่ใช้เบอร์แบบเติมเงินอยู่ ก็รอรับข้อความแจ้งเตือนจากผู้ให้บริการว่าจะสามารถลงทะเบียนซิมการ์ดได้ที่ไหนกันให้ดีนะครับ ซึ่งก็น่าจะทำผ่านแอป 2 แชะ ที่กสทช. เปิดให้ร้านค้าได้ใช้กัน

ที่มา: Posttoday