ก่อนหน้านี้ Fobes รายงานว่าเบราว์เซอร์ของ Xiaomi หรือ Mi Browser ที่มาพร้อมกับสมาร์ตโฟนทุกรุ่น รวมถึงเบราว์เซอร์อื่น ๆ ภายใต้การพัฒนาของ Xioami อย่าง Mi Browser Pro และ Mint Browser ก็มีการเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานอย่างลับ ๆ แม้แต่ในโหมดไม่ระบุตัวตนก็ตาม

เรื่องเริ่มต้นโดยนักวิจัยด้านความปลอดภัย Gabriel Cirlig ใช้สมาร์ตโฟนของ Xiaomi รุ่น Redmi Note 8 โดย Gabriel ค้นพบว่าเบราเซอร์ของ Xiaomi ที่ติดมากับเครื่องนั้นมีการส่งข้อมูลกลับไปยังเซิร์ฟเวอร์ในรัสเซียและสิงคโปร์ โดยข้อมูลมีการเข้ารหัสแบบ base64 ซึ่งการเข้ารหัสข้อมูลนั้นค่อนข้างเปราะบาง สามารถแปลงข้อมูลเป็นตัวอักษรล้วนได้อย่างง่าย โดยเบราว์เซอร์ของ Xiaomi จะมีการเก็บข้อมูลทุกอย่างที่ผู้ใช้งานเปิด แม้แต่กระทั่งในโหมดไม่ระบุตัวตน

mint browser

ภาพหน้าตา Mint Browser ของ Xiaomi

ล่าสุด Xiaomi ก็ได้ออกแถลงการณ์ประเด็นดังกล่าวว่าข้อมูลข้างต้นที่ออกมานั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด Xiaomi ให้ความสำคัญกับข้อมูลและความเป็นส่วนตัวของลูกค้าเป็นอย่างมาก Mi Browser มี Protocals ที่เหมือนกับเบราว์เซอร์ชั้นนำของโลก ไม่มีการเก็บข้อมูลส่วนตัวใด ๆ ของผู้ใช้งานทั้งสิ้น แต่ตัวเบราว์เซอร์จะมีการวิเคราะห์ข้อมูลหรือปัญหาระหว่างการใช้งาน เช่น หน้าเว็บโหลดช้าเพื่อนำไปปรับปรุงให้ดีขึ้น

นอกจากแถลงการนี้แล้ว Xiaomi ยังได้อัปเดตซอฟต์แวร์ใหม่ให้เบราว์เซอร์ทั้งสามตัว ได้แก่ Mi Browser, Mi Browser Pro และ Mint Browser ให้ผู้ใช้งานเลือกปิดการเก็บข้อมูลในโหมดไม่ระบุตัวตนได้

อ้างอิง CNET, GSMArena

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส