หลังจาก Android 11 หรือ Android R ประกาศเปิดให้ทดลองใช้สำหรับผู้พัฒนาบนเวอร์ชัน Developer Preview ตัวแรกเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดได้ออกเวอร์ชันที่ 4 ออกมาแล้ว ซึ่งตามจริงแล้ว Google ต้องปล่อย Public Beta ให้ผู้ใช้งานทั่วไปได้ทดลองใช้กันในงาน Google I/O 2020 แต่ด้วยเนื่องจากการระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้ตัวงานต้องถูกยกเลิกไปในที่สุด จึงทำให้งานเลื่อนไปเป็นงานแบบออนไลน์ และน่าจะเปิดตัว Public Beta กันในงานที่จะจัดขึ้นวันที่ 4 มิถุนายนนี้

โดยใน Developer Preview เวอร์ชันที่ 4 ก็ได้เพิ่มความสามารถใหม่ ๆ เข้ามาดังนี้

  • เพิ่มความสามารถในการเลือกตัวหนังสือทั้งหน้าจอที่แสดงผล “ปุ่ม select” ในหน้า Recent App เพื่อใช้เป็นทางลัดในการเลือกตัวหนังสือทั้งหน้า

ซึ่งหลังจากที่เวอร์ชันก่อน ๆ เพิ่มปุ่ม Screenshot ทั้งหน้าลงไป และปุ่ม Share ล่าสุดใน Developer Preview เวอร์ชัน 4 ก็ได้เพิ่มปุ่ม Select นี้เข้าไปด้วย

  • ความสามารถ PIP หรือ Picture In Picture สามารถปรับขนาดได้แล้ว

PIP หรือโหมด Picture In Picture เป็นโหมดให้ใช้งานหน้าต่างวิดีโอขนาดเล็ก ซึ่งทำให้เราสามารถรับชมวิดีโอได้ แม้จะพับแอปลงไปแล้ว เช่นการใช้งานของ Youtube Premium หรือ Netflix โดยใน Developer Preview เวอร์ชัน 4 ก็ได้เพิ่มให้ผู้ใช้งานสามารถปรับขนาดหน้าต่างขนาดเล็ก หรือใหญ่ได้แล้ว

  • เพิ่มธีมไอคอนแบบใหม่

ความสามารถในการจัดการธีมของระบบใหม่ที่เห็นครั้งแรกใน Pixel 4 หรือ Pixel Theme ก็ได้เพิ่มรูปร่างหน้าตาใหม่ของไอคอนเข้ามาเพิ่มเติม เช่น ไอคอน Hexagon และ Flower แบบใหม่

  • ผู้ใช้งานสามารถเปิดใช้ Wireless Debugging ได้แล้วผ่าน Quick Setting

ใน Android 11 Developer Preview 4 ได้เพิ่ม tiles ใหม่ใน Quick Setting ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงการ Debugging ผ่าน WiFi ได้ง่ายขึ้นเพียงเปิด Quick Setting ลงมา

  • ในหน้าตั้งค่า Connected Preferences สามารถตั้งค่า Android Auto บนรถยนต์ได้แล้ว

เราสามารถเข้าถึงการตั้งค่าเกี่ยวกับการใช้งาน Android Auto บนรถยนต์ได้ ผ่านหน้า Connected Preferences ใน Setting ได้แล้ว

  • ใน Head Notifications จะมีการแสดงจำนวนการแจ้งเตือนด้วย

Head Notification ที่ปกติจะเด้งแจ้งเตือนเราแต่รายละเอียดของการแจ้งเตือนล่าสุด ซึ่งใน Developer Preview 4 นี้จะบอกจำนวนการแจ้งเตือนทั้งหมดครั้งที่ผ่าน ๆ มาที่เรายังไม่ได้เข้าไปเช็กอีกด้วย

 

นอกจากนี้ยังมีข่าวที่เกี่ยวข้องกับ Google Pixel 4a ที่จะเปิดตัวมาพร้อมกับ Android R หรือ Android 11 เลยตั้งแต่แกะกล่อง นั่นแปลว่า Android 11 อาจจะเปิดตัวตัวเต็มเร็วกว่าที่คิดไว้ก็ได้ (จากโรดแมปจะเปิดตัวเต็มช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 2020)

ที่มา XDA Developers

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส