TSMC ผู้นำด้านการผลิตชิปเซ็ตรายใหญ่ หยุดรับออเดอร์ผลิตจาก Huawei ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนของจีนแล้ว หลังรัฐบาลสหรัฐออกมาลงดาบห้ามส่งชิปเซ็ตจากการผลิตให้ทาง Huawei ไปจนถึงปีหน้า (อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่)

ซึ่งทาง TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company) จะหยุดรับออเดรอ์ผลิตชิปจาก Huawei ทันทีตามคำสั่งของรัฐบาลสหรัฐฯ แต่จะยังดำเนินการผลิต และส่งออกออเดอร์เก่าที่รับมาก่อนจะโดนสังยุติจากรัฐบาลจนถึงช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้

โดยอาทิตย์ก่อนทางกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาประกาศว่า กระบวนการผลิตชิปทุกตัวที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญาของอเมริกานั้น จะต้องมีใบรับรองอนุญาติสำหรับการจัดส่งให้กับทาง Huawei แต่รอบนี้ดูเหมือนจะโดนทิ้งลอยแพไปเลย หลังห้ามส่งให้อย่างเด็ดขาด

ซึ่งรอบนี้ดูเหมือนจะเป็นงานหยาบสำหรับทาง Huawei เลยทีเดียว หลังจากขึ้นเป็นรายใหญ่รายหนึ่งของด้านการผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคม และสมาร์ตโฟน ที่ต้องพึ่งทาง TSMC จากการผลิตชิปอย่างมาก แต่ดูเหมือนว่า Huawei จะวางแผนแก้ปัญหานี้ไว้แต่แรก ด้วยการสต็อกชิปที่เกี่ยวกับระบบเครือข่ายที่สำคัญต่ออุปกรณ์ของตัวเองเอาไว้ล่วงหน้าเป็นปี เพื่อยังคงดำเนินธุรกิจต่อไปได้

อย่างไรก็ตามเหมือนทาง Huawei ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจสักทีเดียว ด้วยการเข้าไปคุยกับ STMicroelectronics  ผู้ผลิตชิปเซ็ตอีกรายหนึ่งทางยุโรป เพื่อต้องการสั่งผลิตชิปเซ็ตให้กับตนเอง และมีข่าวออกมาว่าได้สั่งผลิตชิปเซ็ตที่ออกแบบด้วยสถาปัตยกรรมขนาด 14nm มาให้ทาง SMIC ผู้ผลิตชิปในจีนผลิตแทนแล้ว

ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา SMIC ก็ได้รับเงินสนับสนุนกว่า 2,200 ล้านเหรียญจากรัฐบาลจีนเพื่อลงทุนเทคโนโลยีใหม่ๆ และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็เริ่มต้นผลิตชิป Kirin 710A ที่เทคโนโลยีการผลิต 14 nm แล้ว แต่ก็ยังถือว่าห่างจากจากเทคโนโลยีการผลิตของ TSMC ที่กำลังจะเข้าสู่ยุค 5 nm แถมชิป Kirin 710 ตัวต้นฉบับที่ออกมาตั้งแต่ปี 2018 ก็ใช้เทคโนโลยีการผลิต 12 nm ของ TSMC ซึ่งดีกว่าเทคโนโลยีตอนนี้ของ SMIC อีก

ในขณะที่ TSMC ไม่ได้ปฏิเสธข่าวนี้ แต่ก็บอกกับ reuters ว่า “เป็นแค่ข่าวลือในตลาด”

ที่มา Gizmochina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส