จากการที่รัฐบาลสหรัฐนยกระดับมาตรการแบน Huawei โดยไม่ให้บริษัทต่างชาติที่ใช้เทคโนโลยีของสหรัฐสามารถทำการค้ากับ Huawei ได้ โดยมีรายงานก่อนหน้านี้ว่า Huawei ได้สั่งชิปประมวลผลล่วงหน้าไว้กับทาง TSMC แล้ว คาดว่าบริษัทจะประเมินสถานการณ์ล่วงหน้าเอาไว้แล้ว ดูเหมือนว่าจะได้รับผลกระทบมากกว่าที่คิด

Nikkei รายงานว่า Huawei ได้ขอให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนสำหรับสมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นใหม่อย่าง Mate ซีรีส์ หยุดผลิตชิ้นส่วนบางส่วน รวมถึงลดการผลิตชิ้นส่วนสำหรับไตรมาสต่อ ๆ ไปราว 20% และมีแนวโน้มว่าจะไม่มีการสั่งเพิ่มการผลิตได้ เนื่องจากบริษัทประเมินแล้วว่าธุรกิจสมาร์ตโฟนนั้นได้รับผลกระทบไม่น้อยเลยทีเดียว

สำหรับสมาร์ตโฟนเรือธง Mate ซีรีส์นั้นจะเปิดตัวในช่วงปลายปีเป็นประจำ มีแววว่าปีนี้อาจจะเปิดตัวช้ากว่าปกติ หรือเปิดตัวช่วงเวลาเดิม แต่ผลิตจำนวนเครื่องน้อยลง

Huawei มีบริษัทในเครือที่ชื่อว่า HiSilicon สำหรับพัฒนาชิปประมวลผล Kirin ผลิตโดย TSMC แต่เนื่องจากคำสั่งแบนของประธานาธิบดี Donald Trump ทำให้ TSMC ไม่สามารถผลิตชิปประมวลผลล็อตใหม่ให้กับ Huawei ได้ จึงน่าจะจบที่ล็อตล่าสุดซึ่งเป็น Kirin รหัส 1000 สำหรับใช้กับสมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นใหม่อย่าง Huawei Mate 40 และ Huawei P50 เป็นต้น ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะออเดอร์ไว้พอจนถึง P50 ซีรีส์หรือไม่

ทั้งนี้ผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับสายผลิตชิ้นส่วนของสมาร์ตโฟน Huawei Mate ซีรีส์เผยว่า การผลิตถูกเลื่อนออกไปก่อน จากที่เห็นคร่าว ๆ ก็อย่างน้อย 1 เดือน จึงพอประเมินสถานการณ์ได้ว่าตอนนี้ Huawei ยังคงหัวหมุนกับรัฐบาลสหรัฐอยู่ และอีกหนึ่งสาเหตุคือ Huawei ต้องทบทวนจำนวนชิปประมวลผลที่มีอยู่ในมือ และต้องเริ่มดีลกับบริษัทอื่น ๆ อย่าง MediaTek หรือ Qualcomm แต่การหวังพึ่งบริษัทอื่นอาจต้องเริ่มตั้งแต่การออกแบบการออกแบบโครงสร้างของสมาร์ตโฟนใหม่ซึ่งใช้เวลานานกว่าเดิม

อ้างอิง Nikkei

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส