ชิปประมวลผลของ Huawei อย่าง Kirin มีอัตราการเติบโตที่สูงมากขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทก็ไม่ได้ขายชิปประมวลผลให้บริษัทอื่นใช้ แต่ใช้เฉพาะในอุปกรณ์สมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตของตัวเองเท่านั้น แต่ถึงแม้ว่า Kirin จะเป็นชิปประมวลผลที่ Huawei ออกแบบเอง แต่ก็ต้องอาศัย TSMC เป็นผู้ผลิตให้ แต่เนื่องจากมาตรการของสหรัฐฯ ทำให้ TSMC ไม่สามารถผลิตให้ได้

ถึงแม้ว่าสหรัฐฯ จะสั่งห้ามบริษัทที่ใช้เทคโนโลยีของสหรัฐค้าขายกับ Huawei แต่บริษัทสามารถสั่งชิปประมวลผล Kirin 1000 ชุดแรกซึ่งผลิตที่สถาปัตยกรรม 5 นาโนเมตรได้ทันเพื่อนำมาใช้กับสมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นปลายปีอย่าง Huawei Mate 40 ซีรีส์ แต่ดูเหมือนว่า Kirin 1000 จะไม่สามารถผลิตเป็นจำนวนมากพอไปถึง Huawei P50 ครับ

Mobile chip expert รายงานว่า Huawei ก็น่าจะมีชิปประมวลผลที่ผลิตที่สถาปัตยกรรม 5 นาโนเมตรอีกแหละครับ แต่ไม่ได้ออกแบบโดย HiSilicon นั่นหมายความว่า Huawei อาจใช้ของผู้ผลิตรายอื่นแทน สิ่งที่เป็นไปได้คือ Huawei น่าจะใช้ชิปประมวลผลจาก MediaTek แทน ซึ่งปัจจุบัน Huawei ก็นำมาใช้กับสมาร์ตโฟนมากขึ้นเรื่อย ๆ แล้วด้วย

จริง ๆ Snapdragon ของ Qualcomm ก็เป็นหนึ่งในทางเลือกของ Huawei แต่สถานการณ์ระหว่างสองประเทศดูจะทำให้ดีลนี้เกิดยากยิ่งนัก

อ้างอิง Huawei Central