หลังจาก Xiaomi โชว์เทคโนโลยีกล้องใต้จอที่ซ่อนได้เวลาไม่ใช้ไปไม่นาน เราก็คิดว่ามี่จะเป็นแบรนด์แรกที่ออกมือถือไร้รูกล้องออกมา แต่กลายเป็น ZTE ที่ออกมาตัดหน้าครับ โดย ZTE Axon 20 5G สมาร์ตโฟนกล้องใต้จอรุ่นแรกของโลก ด้วยหน้าจอที่แสดงผลแบบเต็ม ๆ เป็นเจ้าแรก

มือถือซ่อนกล้องรุ่นแรกของโลกด้วย 5 เทคโนโลยีหลัก

ZTE Axon 20 5G มือถือซ่อนกล้องรุ่นแรก
ZTE Axon 20 5G มือถือซ่อนกล้องรุ่นแรก

ZTE บอกว่าต้องใช้เทคโนโลยีถึง 5 แกนในการพัฒนากล้องซ่อนใต้จอรุ่นนี้ขึ้นมา ทั้งวัสดุพิเศษ, ชิปควบคุมการทำงานแบบคู่, วงจรควบคุมพิเศษ, การวางพิกเซลแบบพิเศษ และซอฟต์แวร์ Selfie แบบพิเศษที่พัฒนาขึ้นมาให้เหมาะสม

โดยการสร้างจอที่แสดงผลได้สวยงามและมีกล้องซ่อนอยู่ ZTE ใช้ชั้นของฟิล์มทั้งแบบ organic และ inorganic ในการสร้าง ซึ่งทำให้แสงภายนอกยังผ่านเข้าไปที่กล้องหน้าได้ และชิปควบคุมการทำงานแบบคู่พร้อมวงจรควบคุมการทำงานก็จะสั่งงานให้หน้าจอใช้สีที่สัมพันธ์กับการทำงานของกล้องหน้า ซึ่งการวางพิกเซลแบบพิเศษก็จะช่วยให้การแสดงผลในจุดกล้องหน้าของจอยังทำงานได้ดี และซอฟต์แวร์ Selfie ก็จะปรับปรุงคุณภาพของภาพที่ถ่ายได้ ให้ได้ภาพที่มีไดนามิกที่ดีในหลายๆ สภาพแสง

พลิกประสบการณ์ผู้ใช้ด้วยจอแสดงผลเต็มอย่างแท้จริง

ZTE Axon 20 5G มือถือซ่อนกล้องรุ่นแรก
ZTE Axon 20 5G มือถือซ่อนกล้องรุ่นแรก

ZTE ได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใต้จออื่น ๆ เพิ่มเติมด้วย ทั้งระบบไฟโดยรอบ เสียง และเซ็นเซอร์ลายนิ้วมือ เพื่อให้ได้หน้าจอเต็มอย่างแท้จริงโดยที่ไม่มีรูแม้แต่นิดเดียว โดยระบบเซ็นเซอร์แสงนี้สามารถปรับความสว่างของจออย่างอัตโนมัติ เพื่อให้สอดคล้องกับแสงรอบ ๆ ดังนั้นจึงเห็นหน้าจอได้อย่างชัดเจนทุกเวลา

ในฐานะสมาร์ตโฟนกล้องใต้จอรุ่นแรกของโลก ZTE Axon 20 5G เป็นอีกหลักชัยสำคัญในการบุกเบิกสมาร์ตโฟนแสดงผลเต็มจออย่างแท้จริง พร้อมจอ OLED ขนาด 6.92 นิ้ว และรองรับระบบสี 10 บิต ตลอดจนช่วงสี DCI-P3 100% ทำให้ประสิทธิภาพการแสดงผลได้ระดับมาตรฐานสีภาพยนตร์ดิจิทัล ยิ่งไปกว่านั้น ความละเอียด FHD+ และวัสดุ OLED ยังทำให้การแสดงสีชัดขึ้นและสวยขึ้น ขณะที่อัตราส่วนความยาวต่อความกว้าง 20.5:9 และระบบเสียง DTS:X Ultra 3D ช่วยมอบประสบการณ์เหมือนชมภาพยนตร์

ดีไซน์มาก่อนอันดับแรก

ด้วยความหนาเพียง 7.98 มม. และดีไซน์บางเฉียบ ZTE Axon 20 5G สืบสานสไตล์ความปราดเปรียวของซีรีส์ ZTE Axon กระจกโค้ง 3D ด้านหลังมีเลเยอร์ 10 ชั้น ซึ่งบรรจงประดิษฐ์ด้วยกระบวนการ 36 ขั้นตอน เพื่อสร้างองค์ประกอบที่มีเอกลักษณ์และหรูหรา Axon 20 5G มีให้เลือก 4 สี ได้แก่ ฟ้า ดำ ม่วง และส้ม

นอกจากนี้ ZTE ยังได้ร่วมมือกับนักวาดภาพชาวสหราชอาณาจักรที่มีชื่อเสียงอย่าง Sam Falconer เพื่อสร้างแพ็กเกจสุดเอ็กซ์คลูซีฟสำหรับ ZTE Axon 20 5G โดยเฉพาะ ดีไซน์ดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อให้คนหนุ่มสาวได้สำรวจศักยภาพใหม่ ๆ ของเทคโนโลยีปัจจุบัน เป็นผลงานศิลปะที่แสดงถึงผลงานอันยิ่งใหญ่ต่อมนุษยชาติของนักวิทยาศาสตร์ชื่อก้อง 4 คน

เสริมสร้างประสบการณ์ 5G ด้วย Super Antenna 2.0

ZTE Axon 20 5G มีเทคโนโลยีเสาอากาศอัปเกรด เพื่อรับประกันประสบการณ์ 5G ที่รวดเร็วในทุกที่ทุกเวลา Super Antenna 2.0 ของ ZTE คือเสาอากาศ PDS สุดล้ำด้วยดีไซน์ผสานรอบ 360 องศา และเทคโนโลยีปรับวงปิดอัจฉริยะ ซึ่งสามารถยกระดับความเสถียรในการเชื่อมต่อเครือข่ายและความเร็วในการดาวน์โหลด

ยิ่งกว่านั้น ยังมีการติดตั้งเสาอากาศ 12 ชิ้นในพื้นผิวภายนอกของเฟรมตรงกลาง ซึ่งอยู่ห่างจากแผงหลักและส่วนประกอบภายใน ทำให้รับสัญญาณได้ไวขึ้นและค้นหาเครือข่ายได้เร็วขึ้น แม้แต่บนรถไฟความเร็วสูง การส่งสัญญาณจะยังทำได้ระหว่างเครือข่ายรถไฟความเร็วสูงส่วนตัวกับเครือข่ายสถานีฐาน ส่งผลให้สามารถโทรติดต่อสื่อสารได้อย่างมีคุณภาพ นอกจากนี้ ความเสถียรของสัญญาณเครือข่ายยังมีสูงแม้อยู่ในลิฟต์ โรงรถใต้ดิน รวมถึงสถานที่อื่น ๆ ที่มีสัญญาณอ่อน

ZTE Axon 20 5G รองรับเครือข่ายโอเปอเรเตอร์หลัก 4 รายของจีน โดยมีเทคโนโลยีเร่งเครือข่ายอัจฉริยะ ซึ่งเพิ่มอัตราดาวน์โหลดได้ถึง 30% จากข้อมูลผลการทดสอบในแล็บของ ZTE และสามารถเลี่ยงช่วงความถี่ที่สัญญาณตีกันได้อย่างชาญฉลาด

ฟังก์ชันครบวงจรสำหรับการถ่ายและตัดต่อวิดีโอ

ZTE Axon 20 5G มือถือซ่อนกล้องรุ่นแรก
ZTE Axon 20 5G มือถือซ่อนกล้องรุ่นแรก

ZTE ไม่หยุดที่จะปรับปรุงฟังก์ชันวิดีโอในสมาร์ตโฟน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้วัยรุ่นในยุค 5G

ZTE Axon 20 5G มีกล้องหลักระดับซูเปอร์ HD 64MP ที่รองรับวิดีโอความคมชัดสูงระดับ 4K ที่ 60fps รวมถึงฉากกลางคืน โหมดความสวยของวิดีโอ และโหมดวิดีโอ HDR แบบเรียลไทม์ในสภาพแวดล้อมที่มีแสงต่างกัน นอกจากนี้ เลนส์หลักแบบมุมกว้างยังมีระบบป้องกันภาพสั่นไหว ทำให้วิดีโอที่ถ่ายออกมามีคุณภาพดีขึ้น นอกจากนี้ ซอฟต์แวร์กล้องยังมี 6 เทมเพลตอัจฉริยะเพื่อให้ถ่ายวิดีโอได้อย่างมีสไตล์ และแมตช์สไตล์เพลงเข้ากับเอฟเฟกต์เปลี่ยนฉากสุดพิเศษได้อย่างชาญฉลาด พร้อมโหมดการถ่ายเต็มจอที่มีเอกลักษณ์ ด้วยอัตราส่วนต่ำกว่า 20.5:9 ที่รองรับการถ่ายภาพพอร์เทรตแบบโบเก้และโหมดความงาม ทำให้สามารถปรับแต่งวิดีโอได้มากขึ้นตามที่ต้องการ

นอกจากนี้ โหมดถ่ายวิดีโอพร้อมระบบเสียงสั่งการด้วย AI ยังให้ฟังก์ชันการตัดต่อวิดีโอที่ทรงพลัง เช่น การประกบเข้า การเปลี่ยนความเร็ว การตัดส่วนภาพ ใส่ฟิลเตอร์และเสียงแบ็กกราวด์ ทำให้การตัดต่อวิดีโอเป็นเรื่องง่ายขึ้น

ประสิทธิภาพที่ครอบคลุม

ZTE Axon 20 5G ขับเคลื่อนด้วยแพลตฟอร์มมือถือ Qualcomm® Snapdragon™ 765G โดยมาพร้อมกับกลไกปรับระบบแบบ full-scenario เจนใหม่ กลไกดังกล่าวช่วยให้เปิดแอปที่ใช้งานบ่อยได้เร็วขึ้นถึง 40% ขณะเดียวกันก็ยกระดับประสบการณ์การเล่นเกมและชมวิดีโอด้วย จากข้อมูลผลการทดสอบในแล็บของ ZTE

นอกจากนี้ ระบบ MiFavor 10.5 UI ใหม่ล่าสุด ยังรองรับการปรับแต่งสกรีนระดับภาพยนตร์และการฉายภาพแบบอัจฉริยะ ขณะที่แบตเตอรี 4,220mAh ขนาดใหญ่ยังรองรับการชาร์จระดับ 30W Quick Charge และโหมดประหยัดแบต 5G ที่ช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรีได้ถึง 35% ZTE Axon 20 5G ยังติดตั้งเซ็นเซอร์อุณหภูมิ 9 ตัว เพื่อให้วัดอุณหภูมิได้อย่างแม่นยำ อีกทั้งยังยกระดับการระบายความร้อนผ่านทางระบบระบายความร้อนอัจฉริยะ 3 ขั้นตอน ประกอบด้วยระบบทำความเย็นด้วยของเหลว, แผ่นความร้อนเส้นใยนาโนคาร์บอน และวัสดุแกรไฟต์ ตัวเครื่องสมาร์ตโฟนจะไม่ร้อนในระหว่างที่ผู้ใช้กำลังเล่นเกม ดูวิดีโอสั้น หรือชมภาพยนตร์

การเปิตตัว ZTE Axon 20 5G แสดงให้เห็นศักยภาพของ ZTE ในการสร้างสิ่งที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคทั้งยังสะท้อนจุดแข็งด้าน R&D เชิงเทคนิคและการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ และในอนาคตข้างหน้า ZTE จะอุทิศตนอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างไลฟ์สไตล์อัจฉริยะสำหรับผู้บริโภคที่กำลังมองหาแบรนด์ที่ทันสมัย ล้ำเทคโนโลยี และตรงใจคนรุ่นใหม่

ราคาและการจำหน่าย

ZTE Axon 20 5G พร้อมให้พรีออเดอร์ในจีนตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2020 บนช่องทางอีคอมเมิร์ซ รวมถึง www.myzte.com, zte.jd.com และ zte.tmall.com ZTE Axon 20 5G เตรียมวางจำหน่ายในจีน ราคาเริ่มต้นที่ 2,198 หยวน หรือประมาณ 10,000 บาท

ZTE Axon 20 5G ในจีน

เครือข่าย5G: n41/38/78/77/28/1/3/7FDD: B1/2/3/4/5/7/8/12/17/20/26/28TDD: B34/38/39/40/41UMTS: B1/2/4/5/8GSM: B2/3/5/84*4MIMOLTE: B1/3/7
ระบบประมวลผลQualcomm® Snapdragon™ 765G
ความจุ6/8GB RAM + 128/256 GB ROM
ระบบปฏิบัติการAndroid Q
จอ6.92” FHD+(2460×1080), OLED
กล้องกล้องหลัง: 64MP + 8MP(มุมกว้าง 120 องศา) + 2MP(ลึก) +
2MP(มาโคร)กล้องหน้า: 32MP
แบตเตอรี4220mAh(ปกติ), Qualcomm® Quick Charge™ 4+, 30W
อินเตอร์เฟซUSB Type-C, nano + nano/micro SD(สูงสุด 2TB)
ขนาดและน้ำหนัก172.1*77.9*7.98mm198g(โดยประมาณ)
ฟีเจอร์กล้องใต้จอ ระบบลายนิ้วมือใต้จอ และระบบเสียงใต้จอGPS/A-GPS/BeiDou/GLONASS,802.11a/b/g/n/ac, BT 5.1, Hi-Fi, NFCAccelerometer, Proximity & Ambient, Compass, Gyroscope