สื่อต่างประเทศรายงานว่า LG กำลังพิจารณายุบธุรกิจสมาร์ตโฟนหลังจากขาดทุนต่อเนื่องมากถึง 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดย Kwon Bong-seok, CEO ของ LG ได้แจ้งให้พนักงานทราบว่า บริษัทกำลังพิจารณาที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในธุรกิจสมาร์ตโฟน

The Korea Herald รายงานว่า Kwon Bong-seok ได้ส่งเอกสารภายในถึงพนักงานเกี่ยวกับทิศทางของธุรกิจสมาร์ตโฟนว่า “เนื่องจากการแข่งขันที่มีความเข้มข้นและรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ถึงเวลาแล้วที่ LG จะต้องตัดสินใจในสิ่งที่ยากลำบากที่สุด” ซึ่งบุคคลที่ระบุว่าเป็นตัวแทนของ LG บอกกับ The Korea Herald ว่าเป็นไปได้ที่ LG อาจจะแค่ลดพนักงาน, ขาย, รวมถึงยุบแผนกสมาร์ตโฟนไปเลย

ในเวลาต่อมา LG ได้ยืนยันกับทาง The Verge ว่าข้อมูลที่ออกมานั้นเป็นความจริง แต่ตอนนี้ยังไม่มีข้อสรุปอย่างเป็นทางการออกมา อันที่จริงก่อนหน้านี้ก็มีรายงานจาก TheElec ในทำนองเดียวกันว่า LG จะยุติการทำสมาร์ตโฟน แต่ LG ได้แก้ข่าวกับทาง Android Police ว่าข่าวนี้ไม่เป็นความจริงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ LG ให้คำมั่นสัญญาว่าจะทำสมาร์ตโฟนที่ “ว้าว” ออกมา เพื่อดึงดูดผู้ใช้งานมาสนใจสมาร์ตโฟนของ LG กันมากขึ้น โดยบริษัทพยายามผลักดันสมาร์ตโฟนออกมาหลายรุ่น อย่าง G7, V40, G8 และ V50 แต่ก็ยังไม่ว้าวพอที่จะแข่งขันกับ Samsung และ Huawei ได้ ถึงแม้ว่าจะลองออกแบบสมาร์ตโฟนให้แตกต่างออกไปอย่าง LG Wing ก็ยังไม่ได้รับการตอบรับที่ดีเท่าไหร่นัก

ในงาน CES, LG ได้โชว์เครื่อง LG Rollable ซึ่งเป็นสมาร์ตโฟนหน้าจอยืดหดได้ ทางบริษัทยืนยันแล้วว่าจะเปิดตัวพร้อมกับวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในปีนี้ มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นสมาร์ตโฟนที่ LG ทุ่มทั้งหมดเพื่อตัดสินว่าจะอยู่ในตลาดสมาร์ตโฟนต่อหรือไม่

อ้างอิง The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส