โดยปกติแล้ว ระบบอัปเดตความปลอดภัยของ iOS นั้นไม่ค่อยมีความยืดหยุ่นมากเท่าไหร่นัก การอัปเดตระบบปฏิบัติการต้องอัปเดตทีเดียวทั้งระบบ ยกซอฟต์แวร์ ซึ่งอาจไม่ถูกใจใครหลายคนที่อัปเดตแล้วรู้สึกว่าเครื่องถูกใช้ทรัพยากรมากเกินไปจนเกิดอาการหน่วงหรือค้าง เป็นต้น แต่เนื่องจากระบบความปลอดภัยก็ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ เราจึงต้องอัปเดต iOS เพื่อให้ระบบความปลอดภัยครอบคลุม เป็นปัจจุบันมากยิ่งขึ้นด้วย

แต่หลังจาก Apple ปล่อยอัปเดต iOS 14.5 beta หรือรุ่นทดสอบรุ่นที่ 4 นักพัฒนาได้ค้นพบโค้ดใหม่ภายในเวอร์ชันนี้ บอกใบ้ว่า Apple อาจเพิ่มตัวเลือกให้อัปเดตเฉพาะเพียงแค่ระบบความปลอดภัยหรือ Security Updates ได้ในอนาคต โดยไม่จำเป็นต้องอัปเดต iOS ทั้งระบบเหมือนที่แล้ว ๆ มา

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่มีความคืบหน้าเรื่องฟีเจอร์นี้เท่าไหร่นัก แต่ก็ถือว่าเป็นความหวังใหม่สำหรับผู้ใช้งานอย่างเรา ๆ ที่จะมีตัวเลือกอัปเดตเฉพาะซอฟต์แวร์เกี่ยวกับความปลอดภัยของระบบได้โดยที่ไม่ต้องติดตั้ง iOS ใหม่ทั้งหมด

สำหรับ macOS นั้นมีระบบแบบที่ว่ามานานแล้ว อย่างเครื่อง Mac ที่ใช้ระบบปฏิบัติการเก่าอย่าง macOS Mojave ก็จะมีอัปเดตความปลอดภัยมาให้แยก ไม่จำเป็นต้องอัปเดต OS ใหม่ลงไปได้เหมือนกัน

อ้างอิง 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส