กลับมามีข่าวอีกครั้งสำหรับค่ายมือถือยักษ์หลับจากฟินแลนด์ที่เคยรุ่งเรืองในอดีต ล่าสุดมีรายงานจาก Reuters ระบุว่าพวกเขากำลังซุ่มเตรียมแผนงานที่จะกลับมาลุยตลาดมือถืออีกครั้งหลังจากหมดสัญญากับทาง Microsoft ในปีหน้า

เมื่อไม่กี่วันนี้ Nokia เพิ่งทำการขายธุรกิจแผนที่ HERE maps ให้กับกลุ่มบริษัทรถยนต์ในเยอรมนีไปในมูลค่า 2.8 พันล้านยูโร พร้อมทั้งกำลังเจรจาปิดดีลซื้อธุรกิจ Alcatel Lucent ผู้ให้บริการด้านสื่อสารและโทรคมนาคมชื่อดังจากฝรั่งเศส เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านโครงข่าย (network) มากขึ้น ในขณะเดียวกันก็มีกระแสข่าวจากต่างประเทศที่ระบุว่านี้มีแนวโน้มสูงที่พวกเขากำลังวางแผนที่จะกลับมาทำมือถือลุยตลาดอีกครั้งเช่นกัน โดยพวกเขาได้ทำการจ้าง software engineer เข้ามาช่วยพัฒนา รวมทั้งกำลังมองหาพาร์ทเนอร์ที่จะดูแลด้านการตลาดและการขายให้อย่างจริงจัง

ทั้งนี้ Nokia เองก็กำลังออกแบบสมาร์ทโฟนใหม่ของพวกเขาภายใต้แบรนด์ Nokia และคาดว่าจะถูกผลิตจากโรงงานหลายๆ เจ้า เช่น Foxconn ที่เคยผลิต Nokia N1 แท็บเล็ตซึ่งเปิดตัวออกมาเมื่อต้นปีที่ผ่านมา และเป็นที่น่าสนใจว่าหากพวกเขากลับมาร่วมวงในตลาดมือถือที่แข่งขันกันหนักหน่วงนี้จริง จะเป็นสมาร์ทโฟน Android หน้าตาแบบไหน ต้องติดตามกันครับ
ที่มา : reuters