แกะฝาหลัง Samsung Galaxy Note 5 เพื่อมาดูว่าทำไมเสียบ ปากกา S PEN ผิดด้านแล้วมันถึงเอาไม่ออก รวมไปถึงใช้งานไม่ได้

Screen Shot 2558-08-25 at 4.17.13 PM

กลายเป็นประเด็นใหญ่โตไปซะแล้วในสัปดาห์ที่ผ่านมา สำหรับเรื่อง Samsung Galaxy Note 5 กับประเด็นการเสียบปากกา S PEN กลับด้าน ซึ่งเป็นผลให้ปากกาติดคาอยู่ในช่องเสียบ ซึ่งดึงออกมายากมาก และที่แย่ไปกว่านั้น คือ ปากกาจะใช้งานไม่ได้s-pen-insertion-620x407

ทาง Samsung เองก็ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับประเด็นนี้มาแล้ว โดยทาง Samsung ระบุให้ผู้ใช้งานศึกษาและอ่านคู่มือให้ดีก่อน รวมไปถึงให้ดูให้ดีๆก่อนจะใส่ปากกาเข้าในช่องเสียบ (ซึ่งในคู่มือระบุไว้แล้วชัดเจนว่า อย่าเสียบปากกา S PEN กลับด้าน)

ซึ่งคำแถลงของ Samsung นั้นอาจจะยังทำให้หลายๆคนคาใจอยู่ไม่น้อยเลย เช่น คำถามที่ว่า ” ออกแบบยังไง ให้สามารถเสียบ S PEN เข้าไปได้ทั้ง 2 ด้าน? ”

ด้วยเหตุนี้นี่เอง ทาง 9to5google จึงได้ทำการแงะฝาหลังของเครื่อง Galaxy Note 5 เพื่อดูว่า เมื่อเสียบปากกา S PEN กลับด้าน ปากกามันติดคาอยู่ในช่องเสียบปากกาได้ยังไง? รวมไปถึงกลไกการตรวจจับปากกาว่าทำไมมันถึงเสียได้?note082515_1_0
จากรูป จะเห็นได้ว่าช่องเสียบปากกา S PEN ของ Galaxy Note 5 นั้นจะมีลักษณะเป็นคานล็อค 2 ตัว (lever 1 และ lever 2) ซึ่งคานล็อคตัวแรก (level 1) นั้นจะอยู่ลึกประมาณ 3 ใน 4 ของช่องเสียบปากกา ซึ่งคานล็อคด่านแรก เป็นตัวที่เอาไว้ตรวจจับว่าปากกา S PEN เสียบอยู่ในช่องหรือไม่? เพราะคานล็อคตัวที่ 1 นั้นมีตัวควบคุม Air Command และ Screen off memo ของปากกา S PEN อยู่

screen-shot-2015-08-25-at-6-05-39-pm

ซึ่งถ้าคานล็อคตัวที่ 1 หัก มันจะทำให้ปากกา S PEN ใช้งานไม่ได้ แต่คานล็อคตัวที่ 1 ยังไม่ใช่ตัวปัญหาที่ทำให้ปากกา S PEN ติดคาช่องเสียบ

screen-shot-2015-08-25-at-5-34-10-pmscreen-shot-2015-08-25-at-5-32-15-pm

 

ตัวปัญหาที่ทำให้ปากกา S PEN ที่เสียบผิดด้านติดคาช่องเสียบ คือ คานล็อคตัวที่ 2 (lever 2) ที่อยู่ลึกเข้าไปอีก ซึ่งคานล็อคตัวนี้ ทำหน้าที่ล็อคปากกาในช่องเสียบ ซึ่งหากสังเกตที่ปากกา S PEN ดีๆ จะเห็นร่องเล็กๆที่หัวปากกา ซึ่งเอาไว้ล็อคกับคานล็อคตัวที่ 2 นี่แหละครับ

เมื่อผู้ใช้งานเสียบปากกาผิดด้าน โดยเอาท้ายปากกาเข้าก่อน ท้ายปากกาจะติดกับคานล็อคตัวนี้ และเมื่อปากกาติด เชื่อว่าผู้ใช่น่าจะออกแรงดึงอย่างแรง เพื่อให้ปากกา S PEN ที่ติดกับคานล็อคตัวที่ 2 อยู่หลุดออกมา

note082515_1_01

แต่ต่อให้หลุดออกมาแล้ว ปัญหาก็ยังไม่จบง่ายๆครับ

เพราะอะไรน่ะเหรอครับ? . . . พอคุณดึงหลุดจากคานล็อคตัวที่ 2 ได้ มันก็ยังมีคานล็อคตัวที่ 1 อยู่ ซึ่งปากกาก็ยังสามารถติดกับคานล็อคตัวนี้ได้อีก

เพื่อให้ปากกาหลุดออกจากคานล็อคตัวที่ 1 คงต้องใช้แรงดึงที่มาก ซึ่งอาจจะทำให้ส่วนของปากกา S PEN ที่ติดคาอยู่กับคานล็อคเสียหายได้ และส่งผลให้การใช้งานปากกา S PEN นั้นมีปัญหา

ก็ คงต้องทำตามที่ Samsung ว่ามาแหละครับ คือ อ่านคู่มือให้ดีๆ รวมทั้งตรวจสอบและตั้งสติให้ดีก่อนจะเสียบปากกา S PEN เข้าช่องเสียบ

ที่มา : 9to5google
รูปจาก : unlockallcellular