ว่ากันด้วยเรื่องกล้องบนสมาร์ตโฟน ในขณะที่ Huawei ต้องพึ่ง Leica, OnePlus ต้องพึ่ง Hasselblad แต่ Sony เองนั้นเป็นหนึ่งในผู้ผลิตกล้องไร้กระจกสำหรับมือโปรอยู่แล้ว อย่าง ‘Sony Alpha’ จนทำให้เราได้เห็นการนำทีมพัฒนากล้องระดับมืออาชีพมาพัฒนากล้องมือถือเป็นครั้งแรกใน Sony Xperia 1 II ซึ่งล่าสุดก็ดำเนินมาถึงรุ่นที่ 2 แล้วใน Sony Xperia 1 III และ Xperia 5 III

Sony ตั้งจะพัฒนากล้องบนมือถือให้ไม่เหมือนกับแบรนด์อื่น ๆ โดย Sony เองต้องการให้สมาร์ตโฟนของตัวเองเด่นไปในการใช้งานระดับมืออาชีพมากกว่า ซึ่งเป็นการมาของแอป Photo Pro และ Cinema Pro และพัฒนาทุก ๆ อย่างด้วยตัวเอง ตั้งแต่เลนส์ เซนเซอร์ ซอฟต์แวร์ เพื่อให้ทุกอย่างสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัว

สิ่งที่ Sony มุ่งมั่นพัฒนานั้นเรียกว่า “cameraness” ที่ไม่ได้เพียงมีแค่คุณภาพของภาพ แต่จะเน้นความแม่นยำในเรื่องระยะของเลนส์อีกด้วย

โดยใน Xperia 1 III และ Xperia 5 III ก็ได้เพิ่มเทคโนโลยีที่ได้เห็นกันใน Sony Alpha กันมาแล้ว อย่าง Real-Time Tracking ซึ่งเป็นการใช้ AI ในการประมวลผลสำหรับการโฟกัสจับวัตถุแบบ Real-Time ซึ่งจะทำงานร่วมกับเซนเซอร์ 3D ToF (ใน Xperia 1 III) ที่จะช่วยกันแยกวัตถุที่มีความใกล้เคียงกันออกได้อย่างชัดเจนมากขึ้นด้วยความตื้นลึกจากเซนเซอร์

สรุปแล้ว Xperia 1 III และ Xperia 5 III นั้นจะตั้งใจจะเป็นสมาร์ตโฟนสำหรับช่างภาพมืออาชีพที่ใช้กล้อง Alpha อยู่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่จะนำฟีเจอร์ที่ใช้ทำงานสำหรับงานด้านมืออาชีพมาจากกล้อง Alpha ทั้งนั้น

Sony Xperia 1 III และ 5 III เตรียมวางจำหน่ายเร็ว ๆ นี้ในช่วงซัมเมอร์นี้ครับ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส