เมื่อเที่ยงคืนที่ผ่านมา แอปเปิล (Apple) ได้มีการปล่อย iOS 14.5 หลังจากได้ปล่อยรุ่นพัฒนาให้กับนักพัฒนากันมาสักพักแล้ว

iOS 14.5 มาพร้อมกับฟีเจอร์การปลดล็อก iPhone ด้วย Apple Watch ที่ออกแบบมาสำหรับการแก้ปัญหาของผู้ใช้หลาย ๆ คนที่ในขณะนี้จะต้องใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าในชีวิตประจำวันในช่วงวิกฤตการณ์โควิด-19 แต่จำเป็นที่จะต้องใช้ iPhone X ขึ้นไปกับ Apple Watch Series 3 ขึ้นไปเท่านั้น

มีการเปิดใช้งานคุณสมบัติความโปร่งใสในการติดตามของแอป (App Tracking Transparency)​ ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถกำหนดได้ว่าจะให้แอปไหนสามารถหรือไม่สามารถติดตามผู้ใช้ได้บ้างเพื่อการเก็บข้อมูลและการโฆษณา

สำหรับ iPhone 12 ที่มีการรองรับการใช้งาน 5G นั้น ก่อนหน้านี้จะยังสามารถใช้ 5G ได้ในโหมดซิมเดียวเท่านั้น แต่ใน iOS 14.5 นี้ ผู้ใช้จะเริ่มสามารถใช้งาน 5G ในโหมด 2 ซิมได้แล้ว พร้อมกับมีการปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน 5G ใน Smart Data Mode ให้ดียิ่งขึ้น

อีกทั้งยังมีการรองรับ AirTag และเครือข่ายค้นหาของฉันที่เพิ่งเปิดตัวมาเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ รองรับการระบุตำแหน่งที่แม่นยำโดยใช้ชิป U1 บน iPhone 11 และ iPhone 12

นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงฟีเจอร์อื่น ๆ ด้วย เช่น Siri ที่จะมีการใช้เทคโนโลยี Neural Text to Speech มาช่วยทำให้เสียงพูดมีความเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น รวมถึงการสั่งงานด้วยเสียงต่าง ๆ เพิ่มเติมด้วย

ผู้ใช้สามารถอัปเดตได้แล้ววันนี้ ผ่านแอปการตั้งค่า โดยไปที่ ทั่วไป > รายการอัปเดตซอฟต์แวร์

อ้างอิง : Apple

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส