ตามรอบกำหนดการเปิดตัวสมาร์ตโฟนเรือธงปกติของ Huawei นั้น ต้นปีจะมี Huawei P ซีรีส์ (ที่ตอนนี้ก็ยังไม่เปิดตัว) และช่วงปลายปีจะมี Huawei Mate ซีีรีส์ แต่มีข่าวลือว่าเราอาจไม่ได้เห็น Huawei เปิดตัวสมาร์ตโฟนซีรีส์ดังกล่าวภายในปีนี้

หากข่าวลือที่ออกมาเป็นเรื่องจริง นี่จะกลายเป็นครั้งแรกของ Huawei ที่จะไม่เปิดสมาร์ตโฟนซีรีส์ Mate นับตั้งแต่เปิดตัวซีรีส์นี้ตั้งแต่ปี 2013 ด้าน Huawei ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับข่าวดังกล่าง

นับตั้งแต่โดนมาตรการของสหรัฐฯ ทำให้ Huawei โดยเฉพาะการห้ามเข้าถึงเทคโนโลยีด้านชิปประมวลผล ทำให้ Huawei ไม่สามารถผลิตสมาร์ตโฟนได้เหมือนเดิม ถึงแม้ว่า Huawei จะยังสามารถเปิดตัว Huawei Mate 40 ได้ในปีที่ผ่านมา แต่ก็มีจำนวนจำกัดชนิดที่ว่าไม่พอขาย อันที่จริงเราอาจไม่ต้องมองไกลไปถึง Huawei Mate 50 แม้แต่ Huawei P50 ก็ยังไม่ได้เปิดตัวเหมือนกัน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า Huawei ได้ปรับกลยุทธิ์ใหม่เป็นเน้บริการหลังการขายทั่วไป เช่น การเปลี่ยนแบตเตอรี่ ฝาหลัง รวมถึงส่วนประกอบต่างๆ เช่น หน้าจอ เมนบอร์ด และกล้องในรุ่นที่มีอยู่ในราคาที่ต่ำกว่าปกติ นอกจากนี้บริษัทยังวางแผนที่จะเร่งการอัปเดตระบบปฏิบัติการไปใช้ HarmonyOS แทน

อ้างอิง Gizmochina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส