เมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา เพิ่งมีข่าวการร่วมมือของแบรนด์สมาร์ตโฟนจีนเพื่อพัฒนามาตรฐานระบบชาร์จเร็ว และล่าสุดทาง MyDrivers ได้รายงานเกี่ยวกับมาตรฐานดังกล่าวที่ออกมาในชื่อ ‘UFCS’ หรือ ‘Universal Fast Charging Specification’ ตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม 2021 (งงกับไทม์ไลน์เหมือนกัน)

มาตรฐานดังกล่าวเป็นการร่วมมือกันระหว่างแบรนด์ต่าง ๆ ในวงการไอทีจีน รวมถึง 5 ยักษ์ใหญ่วงการสมาร์ตโฟนจีน ได้แก่ Huawei, Oppo, Vivo, Xiaomi และ Honor

เนื้อหาใน UFCS พูดถึงมาตรฐานเชิงเทคนิคสำหรับระบบชาร์จเร็ว โดยมีการแบ่งประเภท Output ออกเป็น 4 ระดับ ได้แก่ 5V, 10V, 20V และ 30V โดยแต่ละประเภทจะใช้กับช่วงความต่างศักย์ ดังนี้

  1. 5V สำหรับช่วงระหว่าง 3.4V ถึง 5.5V
  2. 10V สำหรับช่วงระหว่าง 5.5V ถึง 12V
  3. 20V สำหรับช่วงระหว่าง 12V ถึง 21V
  4. 30V สำหรับช่วงระหว่าง 21V ถึง 36V

โดยแต่ละช่วงความต่างศักย์จะระบุว่า สามารถให้กำลังไฟฟ้า (หน่วย: วัตต์) ในช่วงเท่าไหร่ ตามกระแสไฟฟ้า (หน่วย: แอมป์) ดังที่แสดงในตาราง

ผู้ผลิตต้องระบุข้อมูลที่สำคัญลงบนอะแดปเตอร์และสายเคเบิลที่ใช้ โดยหากกระแสไฟมากกว่า 4A จะแนะนำให้ระบุสัญลักษณ์ UFCS ลงไป เพื่อความน่าเชื่อถือ แต่หากกระแสไฟที่ใช้ต่ำกว่า 4A ก็ไม่จำเป็นต้องมีการระบุ UFCS ซึ่งสายเคเบิลที่ผลิตก็จะมีมาตรฐานความต้านทานที่ใช้กับสายเคเบิล ดังนี้

สำหรับสาเหตุที่ต้องมีการพัฒนามาตรฐานการชาร์จเร็วเป็นเพราะ ที่ผ่านมาเทคโนโลยีชาร์จเร็วได้พัฒนาขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ดังนั้นเพื่อสร้างความปลอดภัยต่อผู้บริโภค จึงจำเป็นต้องมีีมาตรฐานมารองรับเทคโนโลยีดังกล่าว แต่ลักษณะการชาร์จดังกล่าวก็คล้ายกับ USB-PD 3.0 ที่มีการกำหนดความต่างศักย์ไว้หลายช่วง เพื่อรองรับการชาร์จไฟในกำลังต่างๆ

ซึ่งก็ต้องรอดูต่อไปว่าค่ายผู้ผลิตหัวชาร์จ USB-C จะสามารถทำหัวชาร์จที่สามารถรองรับได้ทั้ง USB-PD และ UFCS ได้หรือไม่

อ้างอิง 1: Huawei Central

อ้างอิง 2: My Drivers

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส