ในปัจจุบัน บริษัทต่าง ๆ เร่งการนำ 5G มาปรับใช้ในการพัฒนาเทคโนโลยีด้านต่าง ๆ แต่สำหรับ OPPO นั้น ได้มองไปไกลถึงระดับ 6G แล้ว โดยได้เปิดเผยแผนที่จะนำการเชื่อมต่อ 6G มาใช้ในการดำรงชีวิตได้อย่างลงตัวที่สุด

ทั้งนี้ OPPO มีแนวคิดว่า “เครือข่าย 6G จะปรับโฉมรูปแบบการตอบสนองของ AI ต่อการใช้ชีวิตของผู้คนออกไป และจะกลายเป็นเทคโนโลยีที่ถูกนำมาใช้ในวงกว้างสำหรับทุกคน”

OPPO ได้ยกตัวอย่างที่น่าสนใจ คือ การใช้ AI ร่วมกับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่ง AI ที่มีความเร็วในการเชื่อมต่อข้อมูลเข้ากับเครือข่ายมากขึ้น จะทำให้สามารถประมวลผลสภาวะแวดล้อมรอบตัวรถได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น เช่น สภาพอากาศ หรือสิ่งกีดขวางบนถนน เป็นต้น เพื่อป้องกันอุบัติเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

OPPO 6G

Henry Tang ผู้ดำรงตำแหน่ง Chief 5G Scientist ของ OPPO ได้เปิดเผยว่า จะเริ่มใช้มาตรฐาน 6G ภายในปี 2025 และคาดว่าจะเริ่มผนวกรวม AI เข้ากับการดำเนินงานเชิงพาณิชย์ภายในปี 2035 ซึ่งได้มีการคาดการณ์ว่าผู้คนส่วนใหญ่ในโลกจะสามารถเข้าถึง 6G และเทคโนโลยี AI ได้

นั่นจะส่งผลทำให้ติดต่อสื่อสารได้สะดวกขึ้น, ทำงานร่วมกันโดยใช้ AI ช่วยอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ ได้อย่างครอบคลุม

OPPO 6G

อย่างไรก็ดี ยังมีอีกหลายสิ่งที่ OPPO ยังต้องพัฒนาต่อไป เนื่องจากหลายพื้นที่ในโลกยังคงเข้าถึงได้เพียงแค่เครือข่าย 3G เท่านั้น ยกตัวอย่างเช่นประเทศอินเดียที่ผู้ใช้กว่า 300 ล้านคน ยังไม่สามารถเข้าถึงเครือข่าย 4G LTE ได้

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส