Google ได้ปล่อยซอฟต์แวร์ Android 12 เวอร์ชัน Beat ล่าสุด ให้ได้ทดสอบไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และล่าสุด เว็บไซต์ XDA ก็ได้เปิดเผยเอกสารข้อมูลภายในของ Google ระบุว่า ซอร์ซโคด (Source Code) ของระบบปฏิบัติการ Android 12 เวอร์ชันที่มีความเสถียร จะได้รับการเปิดเผยเป็นสาธารณะบนโปรเจกต์ Android Open Source Project หรือ AOSP ของ Google ในวันที่ 4 ตุลาคม 2021 นี้

Android Open Source Project (AOSP) เป็นโปรเจกต์ที่ Google พัฒนาระบบปฏิบัติการ Android แบบ โอเพนซอร์ส (Open Source) ซึ่งปล่อยให้ดาวน์โหลดไปใช้ปรับแต่งได้

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Google จะปล่อยซอร์สโค้ดของระบบปฏิบัติการที่มีความเสถียรในวันเดียวกับที่มีการเปิดให้อัปเดตระบบปฏิบัติการใหม่สำหรับสมาร์ตโฟน Goolge Pixel รุ่นใหม่ ยกตัวอย่างเช่น ซอร์สโค้ดของ Android 11 ได้รับการเปิดเผยเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2020 ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ Google ปล่อยให้ Pixel สามารถอัปเดตระบบปฏิบัติการ Android 11 ได้

และเมื่อซอร์สโค้ดจะได้รับการเปิดเผยเป็นสาธารณะบน AOSP แล้วนั้น ผู้พัฒนาสมาร์ตโฟนต่าง ๆ เช่น Samsung, Xiaomi หรือ Motorola เป็นต้น จะสามารถนำระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชันใหม่นี้ไปปรับแต่งประสิทธิภาพและอินเตอร์เฟซเพื่อให้ตรงกับความต้องการของตนมากที่ที่สุด

อย่างไรก็ดี ทาง Google ยังมิได้ออกมายืนยันกำหนดการปล่อยซอร์ซโคดนี้บน AOSP อย่างเป็นทางการ ซึ่งทำให้มีความเป็นไปได้ว่ากำหนดการจริงอาจแตกต่างไปจากนี้

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส