เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา OnePlus และ OPPO ได้ประกาศรวมทีม R&D หรือทีมวิจัยและพัฒนาเข้าด้วยกัน หลังจากนั้นเดือนถัดมา OnePlus ก็ได้ประกาศรวมระบบปฏิบัติการ OxygenOS และ ColorOS ของ OPPO ซึ่งวันนี้เอง OnePlus ก็ได้อัปเดตแผนการดำเนินการธุรกิจใหม่ในชื่อว่าโครงการ OnePlus 2.0 ครับ​ ซึ่งเราจะได้ทราบความชัดเจนเรื่องการร่วมมือกันระหว่าง OnePlus และ OPPO ที่กระจ่างกว่าเดิม

พีต เลา (Pete Lau) ประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ OnePlus และ OPPO ได้กล่าวถึงการผสานรวมกับ OPPO ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของยุค “OnePlus 2.0” ซึ่งเจ้าตัวบอกว่านับเป็นก้าวที่สำคัญของ OnePlus เลยทีเดียว โดย OnePlus จะยังยึดหลักตามสโลแกน Never Settle และปรัชญาการออกแบบของบริษัท อีกทั้งบริษัทจะยังคงใช้แผน เปิดตัวผลิตภัณฑ์ประสิทธิภาพสูงในราคาที่แข่งขันได้ และยังอนุญาตให้ผู้ใช้งานปลดล็อก Bootloader ได้เหมือนเดิมด้วย

ส่วนทีมออกแบบของ OnePlus เดิมจะถูกรวมเข้ากับทีมออกแบบของ OPPO กลายเป็นทีมออกแบบขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม ทีมการตลาด ทีมแบรนด์ดิง และทีมประชาสัมพันธ์ของ OnePlus จะไม่ได้รวมกับ OPPO ยังคงทำงานอย่างเป็นอิสระเหมือนเดิม

อีกหนึ่งประเด็นสำคัญที่หลาย ๆ คนอาจจะยังรู้สึกไม่ชัดเจนคือเรื่องของระบบปฏิบัติการ (OS) อย่างที่ทราบกันดีว่าทั้งสองแบรนด์มีสกินของ Android ที่แตกต่างกัน ของ OnePlus จะเป็น OxygenOS ในขณะที่ OPPO เป็น ColorOS (ทั้ง 2 พัฒนาบนพื้นฐานของ Android เหมือนกัน) ซึ่งเลากล่่าวว่า การพัฒนาซอฟต์แวร์ร่วมกันจะหยิบเอาข้อดีของทั้ง 2 ระบบปฏิบัติการมารวมกัน อย่างจุดเด่นของ OxygenOS คือความรวดเร็ว ไม่หนักระบบ และมีความเสถียรที่สูง ส่วน ColorOS ของ OPPO ก็มีลูกเล่นที่หลากหลาย เป็นต้น แต่เลาไม่ได้เผยรายละเอียดที่แน่ชัดว่าระบบปฏิบัติการใหม่จะใช้ชื่อว่าอะไร

เราจะปรับแต่งระบบปฏิบัติการ Unified Operating System แบบพิเศษสำหรับ OnePlus เพื่อให้มั่นใจว่าจะตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้ เช่น ระบบที่เบา ไม่หนักเครื่อง ไม่รก และรองรับการปลดล็อก Bootloader เช่นเดิม

พีต เลา ประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ OnePlus และ OPPO

แม้ว่าโครงสร้างพื้นฐานของ OxygenOS และ ColorOS ใหม่จะเหมือนกัน แต่จุดที่แตกต่างกันคือหน้าตาของระบบปฏิบัติการ (UI) และที่สำคัญคือ OxygenOS จะไม่มีโฆษณากวนใจในระบบอย่างแน่นอน ซึ่งจะเปิดตัวพร้อมกับสมาร์ตโฟนเรือธงของ OnePlus รุ่นถัดไป โดยสมาร์ตโฟนเรือธงของ OnePlus ตั้งแต่ OnePlus 8 จะได้รับอัปเดตทั้งหมด

นอกจากเรื่องระบบปฏิบัติการแล้ว OnePlus จะเอาจริงเรื่องกล้องมากกว่าเดิมด้วย อย่างที่เห็นว่าปีนี้ OnePlus 9 เปิดตัวโดยพัฒนากล้องร่วมกับ Hasselblad แบรนด์กล้องระดับโลก ซึ่ง OnePlus บอกว่านี่จะเป็นการร่วมมือระยะยาวเพื่อพัฒนากล้องของ OnePlus ให้ดีขึ้นไปเรื่อย ๆ ด้วย

ก็ถือว่าเป็นแถลงการณ์ที่มีความชัดเจนมากขึ้นว่าการร่วมมือกันระหว่าง OnePlus และ OPPO จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

อ้างอิง XDA-Developer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส