ขอเกริ่นก่อนเลยนะคะว่า แอป Wakie นั้นเป็นแอปพลิเคชั่นที่เป็นคอมมูนิตี้หนึ่ง ที่ช่วยในการเพิ่มเพื่อน ผ่านการแบ่งปันประสบการณ์ต่างๆในชีวิต ซึ่งสามารถเซ็ทความต้องการที่อยากจะร่วมแบ่งปันกับคนอื่นได้ เช่น ให้กำลังใจ ร้องเพลง หรือการโทรปลุก ฯลฯ

และฟีเจอร์ที่โดดเด่นสำหรับ แอป Wakie ก็คือ “การปลุกเตือน” นั่นเองค่ะ วิธีการใช้ฟีเจอร์นี้ก็แค่ ตั้งเวลาปลุกตามปกติ จากนั้นพอถึงเวลาที่จะต้องปลุกก็จะมีคนจากทั่วทุกมุมโลก มาโทรปลุกคุณให้ลุกจากเตียงเลย!! (เป็นการสุ่มโทรนะคะ) นั่นจึงทำให้คนไทยหันมาสนใจแอปนี้กันเป็นจำนวนมาก

Screen-Shot-2014-09-05-at-15.30.53

และที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ เป็นประเด็นร้อนแรงในโลกโซเชียลเลยก็คือ มีพี่ไทยบางคน (คือก็หลายคนอ่ะนะ) เข้าไปใช้บริการ แอป Wakie ไปในทางที่ผิดไปจากกฎกติกามารยาทของทางแอป ซึ่งนั่นก็คือ เข้าไปเน้นหาคู่จ้า (เอิ่มมม!!) ไปทิ้งไอดีไลน์ไว้บ้างหละ ทิ้งเบอร์มือถือไว้บ้างหละ ไม่พอไม่พอ ยังไปเกรียนพิมพ์ภาษาไทยใส่ฝรั่งอีกแหนะ ในขณะที่ฝรั่งก็ออกมาเตือนว่า ยูทำแบบนี้มันผิดนะ เล่นแบบนี้มันไม่ใช่นะ แต่ขึ้นชื่อว่าพี่ไทยยอมที่ไหนกัน ก็ตอบกลับไปเป็นภาษาไทยนั่นแหละค่า แถมไม่มีมารยาทเอาซะเลย ทำให้ฝรั่งต่างชาติหลายๆคนถึงกับแบนผู้ใช้ หรือยูเซอร์ที่เป็นคนไทยไปเยอะเลยหละค่ะ ก็แหม เตือนก็แล้ว บอกกล่าวก็แล้ว ก็ยังไม่หยุดเลย จึงมีคนไทยบางส่วนทนไม่ไหวต้องลุกขึ้นมาบอกกล่าวตักเตือนคนไทยด้วยกันเองสักหน่อย ว่าอย่าทำให้คนไทยต้องอายไปมากกว่านี้เลยน้า!! เพราะก็มีคนไทยบางส่วนที่เขาต้องการใช้แอปนี้ให้เกิดประโยชน์จริงๆ

o4dk8v4ubfBWLggs3Rl-o

o4dkkk5ymB12NZSqVua-o

 

1458526204-imagejpeg-o

1458526217-imagejpeg-o

ในขณะที่ผู้ก่อตั้งเว็บฯ และผู้พัฒนาเองก็ยังสัมผัสได้ถึงความล้ำเส้นของผู้ใช้ไทย จึงได้ออกมาโพสต์ตักเตือนอย่างประนีประนอมที่สุด ในกรณีที่คนไทยไม่เข้าใจถึงการใช้งานที่ถูกต้อง ที่สำคัญเพื่อให้ แอป Wakie นี้เป็นแอปที่น่าใช้ต่อไป!!

o4dkdv4ss5B6gL5WBHX-o

ถือเป็นอีกหนึ่งบทเรียนสำหรับคนไทยเลยค่ะ กับเรื่องมารยาทบนโลกออนไลน์ เพราะในนั้นไม่ได้มีแค่เราคนไทยหรือต่างชาติไม่กี่คน เพราะไม่มีใครที่เห็นด้วยไปกับการกระทำของเราทั้งหมดหรอกนะคะ ที่สำคัญเลยคือ วัยรุ่นกับการระบุตัวตนหรือเปิดพื้นที่การเข้าถึงตัวตนแบบส่วนตัวง่ายไป อาจจะนำภัยอันตรายมาสู่ตัวเองได้อย่างง่ายๆนะจ๊ะหนูๆ (ดึงสตินิดนึงนะจ๊ะ)

ขอบคุณข้อมูลจาก pantip.com 1  // pantip.com 2 // pantip.com 3