เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2016 ได้มีการโพสต์ภาพหลุดล่าสุดของ iPhone 7 และ iPhone 7 Plus โดย uSwitch และ @onleaks (เจ้าเก่า) ซึ่งทำให้เห็นความแต่ต่างของทั้ง 2 รุ่นอย่างชัดเจน

iphone-leaks

ภาพดังกล่าวได้แสดงให้เห็น iPhone 7 ขนาด 4.7 นิ้วที่ด้านซ้าย และ iPhone 7 Plus ขนาด 5.5 นิ้วที่ด้านขวา และจากภาพนั้นแสดงให้เห็นว่า iPhone 7 Plus มีกล้องหลัง 2 ตัว และ Smart Connector อีกด้วย ในขณะที่ iPhone 7 ไม่มี

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ากล้องหลัง 2 ตัวของ iPhone 7 Plus นั้นจะทำงานอย่างไร แต่ก่อนหน้านี้ LG G5 ก็เคยเปิดตัวสมาร์ทโฟนกล้องหลัง 2 ตัว ที่ใช้กล้องตัวหนึ่งถ่ายภาพธรรมดา ในขณะที่อีกตัวหนึ่งถ่ายภาพด้วยมุมที่กว้างกว่ามาก และ Huawei P9 ก็มีกล้องหลัง 2 ตัวที่สามารถทำการเลือกจุดโฟกัสภายหลังจากถ่ายภาพได้ อีกทั้งยังสามารถเพิ่มเติมเอฟเฟ็คต์สไตล์ DSLR ได้อีกด้วย

เราคงต้องรอดูกันว่า Apple นั้นจะสร้างความแตกต่างใหักับฟีเจอร์กล้องหลัง 2 ตัว อย่างไรบ้าง

lg g5 dual camera

กล้องหลัง 2 ตัว ของ LG G5

Smart Connector นั้น ถูกใช้สำหรับเชื่อมต่อ Smart Keyboard ของ Apple เข้ากับ iPad Pro ซึ่งเคยมีทั้งข่าวลือว่า iPhone รุ่นใหม่จะมี Smart Connector แต่บางข่าวก็กล่าวว่า iPhone รุ่นใหม่มีขนาดเล็กเกินกว่าจะทำงานร่วมกับ Smart Keyboard ได้

จากข้อมูลการจดสิทธิบัตรล่าสุดของ Apple ก็ได้แสดงให้เห็นว่า Apple มีไอเดียมากมายเกี่ยวกับ Smart Connector ยกตัวอย่างเช่น การเชื่อมต่อ Smart Connector เข้ากับ Smart Cover ที่มีแผงพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับชาร์จสมาร์ทโฟน

screen shot 2015-09-09 at 1.52.26 pm

การเชื่อมค่อ iPad Pro กับ Smart Keyboard ด้วย Smart Connector

ดูเหมือนว่าจะมีการตัดเอาช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. ออกจากสมาร์ทโฟนทั้ง 2 รุ่น ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีข่าวลือว่า Apple จะเพิ่มลำโพงตัวที่ 2 แทนที่ช่องเสียบหูฟังดังกล่าว แต่จากรูปที่ปรากฏข้างต้นก็ไม่ได้แสดงให้เห็นลำโพงเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ในส่วนของแถบเสาอากาศนั้นได้ถูกตัดทิ้งออกไป และถ้าสังเกตจากภาพดังกล่าวดีๆจะเห็นรอยแยกที่ขอบสมาร์ทโฟน ซึ่งอาจเป็นจุดรับสัญญาณเข้า/ออกแทนก็ได้ หรืออาจจเป็นเพียงการแสดงให้เห็นการประกอบส่วนต่างๆของสมาร์ทโฟนเข้าด้วยกัน

ในส่วนของกล้องนั้นยังคงมีลักษณะนูนเหมือนกันทั้ง 2 รุ่น ซึ่งตรงกันข้ามกับข่าวลือก่อนหน้านี้ว่ากล้องจะไม่มีลักษณะนูนอีกต่อไป

โดยรวมแล้ว iPhone 7 นั้น ยังคงมีลักษณะใกล้เคียงกับ iPhone 6 เช่นเดิม และภาพหลุดดังกล่าวก็ไม่ได้แสดงให้เห็นรายละเอียดของ iPhone รุ่นใหม่มากนัก

มีการคาดการณ์ว่า Apple จะเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ในเดือนกันยายน 2016 นี้

ที่มา : techinsider