กิจกรรมอย่างหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในการคลายร้อนก็คือการเล่นน้ำ แต่ในโลกโซเชียลปัจจุบันนี้ การเล่นน้ำธรรมดานั้นคงจะยังไม่พอ การได้แบ่งปันประสบการณ์ของเรากับเพื่อนนั้นคืออีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยเพิ่มความสนุกในการเล่นน้ำเพิ่มมากขึ้น สมาร์ทโฟนก็เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สำหรับโลกโซเชียลเช่นนี้ ดังนั้นจะมีสมาร์ทโฟนตัวใดบ้างที่เหมาะสมกับกิจกรรมเล่นน้ำคลายร้อนในปี 2016 นี้กันบ้าง

1. Samsung Galaxy S7 และ Galaxy S7 edge (มาตรฐานการป้องกันระดับ IP68)

สมาร์ทโฟนเรือธงของ Samsung ทั้ง 2 รุ่นนี้ สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ใช้มาตั้งแต่เริ่มเปิดตัวเมื่อต้นปี 2016 นี้ ด้วยการนำเสนอฟีเจอร์ระบบป้องกันน้ำระดับมาตรฐาน IP68 เป็นจุดเด่นของสมาร์ทโฟนเรือธงทั้ง 2 รุ่น

หลังจากมีฟีเจอร์ดังกล่าวใน Galaxy S5 ในปี 2015 นั้น Galaxy S7 และ S7 edge ยังคงกลับมาพร้อมกับมาตรฐานการป้องกันน้ำและฝุ่นที่สูงขึ้นในระดับ IP68 ซึ่งทาง Samsung กล่าวว่าสมาร์ทโฟนทั้ง 2 รุ่นนี้สามารถอยู่ในน้ำที่มีความลึกถึง 5 ฟุตได้นาน 30 นาที

ได้มีการทดสอบเพื่อพิสูจน์สิ่งที่ Samsung กล่าวอ้างอยู่หลายครั้ง และผลที่ได้ก็ค่อนข้างน่าประทับใจทีเดียว

Samsung-Galaxy-S7--Galaxy-S7-edge-IP68-rated

2. Motorola Droid Turbo 2 (สารเคลือบกันน้ำ)

Motorola เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่มีสมาร์ทโฟนที่ป้องกันน้ำได้ ซึ่ง Droid Turbo 2 นั้นนอกจะมีตัวเครื่องแบบกันน้ำที่ดีแล้ว ยังมี “หน้าจอป้องกันแรงกระแทก” (ShatterShield Screen) เสริมความแข็งแกร่งให้กับสมาร์ทโฟนอีกด้วย

สมาร์ทโฟนจาก Motorola รุ่นนี้นั้นไม่ได้มีระบบป้องกันน้ำในทุกส่วนของตัวเครื่อง นั้นคือเหตุผลว่าไม่ควรปล่อยให้สมาร์ทโฟนตัวนี้ตกน้ำหรือจมน้ำอย่างเด็ดขาด แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้ผลิตได้เสริมเข้ามาก็คือ “สารเคลือบผิวป้องกันน้ำด้วยเทคโนโลยีนาโน” (Water-Repellent Nano-Coating) ซึ่งทำให้สมาร์ทโฟนตัวนี้สามารถป้องกันน้ำฝน น้ำที่สาดกระเด็นหรือถูกเทราดลงมาได้อย่างไม่มีปัญหา

อีกทั้ง “หน้าจอป้องกันการกระแทก” (ShatterShield Screen) ก็ช่วยทำให้ Droid Turbo 2 กลายเป็นสมาร์ทโฟนสุดแกร่งตัวหนึ่งในหน้าร้อนปีนี้เลยก็ว่าได้

Motorola Droid Turbo 2 มีอีกชื่อหนึ่งว่า Moto X

Motorola-Droid-Turbo-2-Water-repellent-coating

3. Cat S60 (กันน้ำได้ลึก 5 เมตร นาน 1 ชั่วโมง)

ถ้าหากคุณชื่นชอบสมาร์ทโฟนประเภทที่ว่าถูกออกแบบมาเหมือนกับอุปกรณ์ที่สามารถทนต่อแรงระเบิดได้ และหากคุณชื่นชอบสมาร์ทโฟนที่มีฟีเจอร์ป้องกันน้ำในระดับดีเยี่ยมแล้ว คุณอาจจะเรียกสมาร์ทโฟน S60 ตัวนี้ว่า “สมาร์ทโฟนที่กันน้ำได้ดีที่สุดในโลก”

Samsung Galaxy S7 นั้นสามารถอยู่ในน้ำที่ลึก 5 ฟุตได้นาน 30 นาที แต่ Cat S60 กลับอยู่ได้นานเป็นชั่วโมง

หน้าจอของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ถูกออกแบบมาพื่อรองรับการทำงานกับนิ้วที่เปียกได้ ดังนั้นคุณจะสามารถถ่ายภาพด้วยกล้องความละเอียด 13 ล้านพิกเซล ใต้น้ำได้อย่างสบาย ไม่เพียงแค่นั้น สมาร์ทโฟนตัวนี้ยังมีกล้องตรวจจับความร้อนที่ทำให้คุณเห็นว่าค่าความร้อนรอบตัวคุณได้

ด้วยเหตุผลที่กล่าวมานี้ ทำให้ Cat S60 เป็นสมาร์ทโฟนที่เหมาะกับการเล่นน้ำในหน้าร้อนปีนี้เสียจริง

Cat-S60-Waterproof-at-5-meters-for-one-hour

4. Sony ซีรีส์ Xperia X  (ยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ)

ทาง Sony ยังไม่ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่าสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวนั้นมี “ระบบป้องกันน้ำ” หรือไม่ แต่มีรายงานว่าทางบริษัทกำลังทดสอบความทนทานของสมาร์ทโฟนในซีรีส์ X ว่ามิได้ป้องกันแค่น้ำที่สาดมาใส่เท่านั้น แต่จะเป็นการป้องกันเต็มรูปแบบในการทำงานใต้น้ำด้วย

ในตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดที่แน่ชัดเกี่ยวกับการป้องกันน้ำของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ แต่คาดการณ์ว่าจะต้องเป็นอีกหนึ่งสมาร์ทโฟนที่มีความแข็งแกร่งที่สุดสำหรับหน้าร้อนปีนี้อีกรุ่นหนึ่งอย่างแน่นอน

Sony-Xperia-X-series-Unofficial

5. Apple iPhone 6s (ไม่ได้ประกาศเรื่องตัวเครื่องกันน้ำอย่างเป็นทางการ)

ถึงแม้ว่าทาง Apple จะไม่ได้ประกาศว่า iPhone นั้นมีตัวเครื่องแบบกันน้ำอย่างเป็นทางการ (อาจเป็นเพราะต้องการเน้นเรื่องของสเปคมากกว่า) แต่ก็ยังมีผู้สังเกตเห็นและได้ทำการทดสอบเปรียบเทียบมากมายหลายต่อหลายครั้ง

จากการทดสอบต่างๆ ปรากฏว่า iPhone SE นั้นยังป้องกันน้ำได้ไม่ค่อยดีนัก แต่ iPhone 6s นั้นกลับสามารถป้องกันน้ำได้นานใกล้เคียงกับ Samsung Galaxy S7 นั่นคือ 30 นาทีในความลึก 5 ฟุต (แต่ลำโพงจะเกิดความเสียหาย และประกันตัวเครื่องจะไม่ครอบคลุม)

ถ้าหากคุณไม่ใช่ผู้ที่ชื่นชอบสมาร์ทโฟน Android และคุณก็ไม่ได้ใส่เคสกันน้ำให้กับสมาร์ทโฟนของคุณ ก็ถือได้ว่า iPhone 6s นั้นสามารถตอบโจทย์ของคุณได้ดีกับการป้องกันตัวเครื่องในกรณีที่ต้องเปียกน้ำโดยไม่ตั้งใจ

Apple-iPhone-6s-Unofficial

ที่มา :phonearena