กลุ่ม HOYA Group รุกตลาดในเมืองไทย ขยายการลงทุน ตั้งบริษัท HOYA Digital Solutions (Thailand) Co.,Ltd หรือ HDS Thailand เมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ.2563 ที่ผ่านมา

โดยบริษัท HDS Thailand ในฐานะที่เป็นบริษัทลูกของ HDS Japan ซึ่งดูแลในส่วนงาน IT Solution ทั้งการสร้างและการประยุกต์ใช้งานระบบ IT ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ให้กับ HOYA Group ที่มีบริษัทในเครือ 119 บริษัท และมีสาขามากกว่า 150 สาขาทั่วโลก

Hoya Group คือผู้ผลิตเลนส์สำหรับแว่นสายตามาตั้งแต่ ค.ศ. 1941 นอกจากนั้นแล้วยังผลิต คอนแทคเลนส์, เลนส์สำหรับกล้องใช้ส่องทางการแพทย์ และเลนส์แก้วตาเทียมถาวรสำหรับผ่าตัดต้อกระจกตา นอกจากนี้ยังสามารถผลิต เซมิคอนดักเตอร์ หรืออุปกรณ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมดิจิทัล และกำลังจะขยายการผลิตไปยังอุปกรณ์อื่นๆ โดยคำนึงถึงหลักสำคัญ 2 ประการในการดำเนินธุรกิจ คือ การดูแลชีวิต และ การสื่อสาร

Hoya Group
Hoya Group

HDS Thailand เป็นหนึ่งในบริษัทลูกของ HDS Japan และ Hoya Group ซึ่งมีประสบการณ์ในการพัฒนาระบบโรงงานอุตสาหกรรมหลากหลายรูปแบบ เข้าใจในระบบธุรกิจและการทำงานเป็นอย่างดี โดยมีจุดมุ่งหมายสูงสุดเพื่อตอบทุกโจทย์ความต้องการของลูกค้า

ในปัจจุบัน ธุรกิจองค์กรใหญ่หลายแห่งในต่างประเทศใช้ระบบ ERP หรือ Enterprise Resource Planning (ระบบการจัดการและการวางแผนทรัพยากรทางธุรกิจขององค์กร), ระบบ RPA หรือ Robotic Process Automation (กระบวนการทำงานแบบอัตโนมัติ) และ IoT หรือ Internet of Things โดยเชื่อมโยงผ่านระบบ Cloud ซึ่งทั้งหมดเป็นเทคโนโลยีชั้นสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโรงงานอุตสาหกรรม และธุรกิจค้าปลีกนั้น ได้นำ ERP มาใช้เป็นจุดแข็งในการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน

ในการใช้งานระบบ ERP HDS Thailand ได้นำระบบ Cloud Business Application ของ Microsoft ที่มีชื่อว่า  Microsoft Dynamics 365 ซึ่งเป็นหนึ่งใน Application ที่ดีที่สุดในญี่ปุ่น ซึ่งบริษัทฯมีความรู้ ความเข้าใจใน Application นี้เป็นอย่างดี โดย Microsoft Dynamics 365 สามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ทำให้หลายบริษัทชั้นนำระดับโลกให้ความไว้วางใจและเลือกใช้ระบบนี้

นอกจากนั้นแล้ว HDS Thailand ยังมีความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยี AI การจดจำภาพ การคาดการณ์การบำรุงรักษา การตรวจสอบภาพ การตรวจสอบลักษณะ รวมถึงการเรียนรู้เครื่องจักร ซึ่งเป็น Solution ล่าสุด และนอกจากนั้นยังมีความชำนาญเกี่ยวกับแว่นตาอัจฉริยะ DX หรือ Digital Transformation ด้วย สิ่งเหล่านี้ทำให้ HDS Thailand สามารถดูแลธุรกิจและอุตสาหกรรม ได้อย่างครบวงจรให้กับบริษัทชั้นนำหลายแห่ง

HDS Thailand ยังมีการใช้ Wearable Device หรืออุปกรณ์สวมใส่แบบนาฬิกาข้อมือ ในการป้องกันโรคลมแดด และการตรวจวัดสุขภาพของพนักงานในสถานที่ปฎิบัติงาน สามารถมอนิเตอร์การล้มหรือการพลัดตก ของผู้ปฎิบัติงานแบบเรียลไทม์ โดยใช้ระบบ IoT ที่ทันสมัยที่เรียกว่า Safe Navi Cloud Service ซึ่งเหมาะกับยุคที่ต้องใส่ใจเรื่องสุขภาพของพนักงานเหมือนในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ฝ่าย IT ของ Hoya Group ยังมีความเชี่ยวชาญอย่างมากในระบบ QMS หรือระบบควบคุมคุณภาพที่จำเป็นต่ออุตสาหกรรมอุปกรณ์การแพทย์ ซึ่งในหลายองค์กรชั้นนำได้นำ Solution ของ QMS ที่เรียกว่า MasterControl™ ไปใช้เป็น Global Standard ตามข้อกำหนดของ FDA หรือองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา รวมถึงกฎหมายและข้อบังคับที่เข้มงวดเกี่ยวกับการใช้ยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์อีกด้วย

HDS Thailand มีหน้าที่ดูแลแต่ละบริษัทของ Hoya Group ที่มีฐานอยู่ในประเทศไทย ตั้งแต่การจัดซื้อ การผลิต การประกอบชิ้นส่วน การทำบัญชีและการเงิน จนไปถึงส่วนของงานขาย เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้มากขึ้น และเพิ่มความสามารถในการผลิต

ในฐานะที่ HDS Thailand เป็นหน่วยงาน Information System ของ Hoya Group เราได้มุ่งมั่นพัฒนา Digital Solution ล่าสุด เพื่อพัฒนาธุรกิจให้ไปสู่ยุคดิจิทัล DX (Digital transformation) อย่างต่อเนื่องโดยมีจุดมุ่งหมายที่จะพัฒนาเพื่อใช้กับธุรกิจและอุตสาหกรรมชั้นนำในประเทศไทยต่อไป

ผู้ที่สนใจสามารถติดตามเรื่องราวข่าวสารอันทันสมัยของ HDS Thailand หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ Facebook.com/HoyaDigitalSolutionsThai และ hoyads.com/en

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส