TTartisan ค่ายเลนส์ และอุปกรณ์เสริมจากประเทศจีน ได้เปิดตัวอะแดปเตอร์รุ่นใหม่ ‘M-E 6Bit’ สำหรับแปลงเลนส์ Leica M ไปใช้กับกล้อง Sony E-mount ที่มีความพิเศษคือไดอัลสำหรับเลือกระยะเลนส์ข้าง ๆ ตัวอะแดปเตอร์ เพื่อให้สามารถบันทึก EXIF data และทำงานร่วมกับระบบกันสั่น 5 แกนได้ง่ายดายยิ่งขึ้น

TTartisan

อย่างที่คนเล่นกล้องทราบกัน เลนส์ M-mount ส่วนใหญ่จะไม่มีหน้าสัมผัสไฟฟ้าที่ท้ายเลนส์ไว้ส่งข้อมูลต่าง ๆ ไปยังตัวกล้อง ซึ่งค่ายหัวใสอย่าง TTartisan ก็ได้ทำการใช้ตัวอะแดปเตอร์ที่มีไดอัลปรับระยะนี่แหละครับ มาแก้ปัญหาให้กล้อง Sony สามารถรู้ได้ว่าเลนส์ M-mount ที่เราใช้อยู่ตอนนี้เป็นเลนส์ระยะอะไร

TTartisan

แม้ในขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันว่าจะสามารถเลือกระยะเลนส์ใดได้บ้าง แต่จากรูป และในวิดีโอที่ออกมาก็มี 135mm, 90mm, 75mm, 50mm, 35mm และ 28mm แน่ ๆ ละ ซึ่งนอกจากระยะที่หมุนเลือกเองจากไดอัลได้แล้ว ตัวมันเองยังสามารถอ่าน code 6-bit ที่อยู่ในตัวเลนส์ M-mount ได้เองแบบอัตโนมัติ เช่นเดียวกับอะแดปเตอร์ M-mount to L-mount ของทาง Leica เองอีกด้วยครับ

TTartisan

ซึ่งการที่ตัวอะแดปเตอร์สามารถบอกระยะไปยังตัวกล้องได้แบบนี้ ก็จะช่วยให้สามารถใช้งานร่วมกับระบบกันสั่น 5 แกนในกล้อง Sony E-mount ได้แม่นยำมากขึ้น ไม่ต้องไปนั่งเลือกระยะเองในเมนู และยังสามารถบันทึกระยะเลนส์ลงไปในไฟล์ภาพหรือ EXIF data ได้ด้วย

ราคา

ในตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลของวันวางจำหน่าย และราคาของอะแดปเตอร์ TTartisan M-E 6Bit ออกมาครับ

อ้างอิง 1, อ้างอิง 2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส