ถ้าถามว่ากล้องฟิล์ม Leica Rangefinder ตัวไหนได้รับความนิยมมากที่สุด เชื่อว่าทุกคนคงต้องตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ‘Leica M6’ กันอย่างแน่นอนครับ ล่าสุดทางไลก้าได้เอา M6 ออกมาวางขายใหม่ หน้าตาเหมือนเดิม แต่ปรับปรุงบางส่วนให้ดีมากขึ้นจากสเปกของ Leica MP

Leica M6

ต้องบอกว่า M6 เป็นกล้องฟิล์มที่วางขายครั้งแรกตั้งแต่เมื่อ 38 ปีก่อน หรือในปี 1984 มีช่วงการผลิตยาวนานถึง 18 ปี ทำออกมาขายหลากหลายเวอร์ชันรวมแล้วก็เกือบ 175,000 ตัว ปัจจุบันก็ยังมีราคาสูงเนื่องจากฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ลงตัว และการออกแบบที่สวยงาม ทำให้เหล่าคนชื่นชอบกล้องฟิล์มไลก้าต่างหากันมาเก็บไว้ในครอบครอง

Leica M6
(ซ้าย) Leica M6 รุ่นดั้งเดิม (ขวา) Leica M6 ตัวใหม่

ครั้งนี้ M6 กลับมาอีกครั้งด้วยเทคโนโลยียุคใหม่จาก Leica MP ไม่ว่าจะช่องมองภาพแบบ anti-glare MP-Style 0.72x, ไฟแสดงสถานะแบตเตอรี่, วัดแสง LED, center dot, ไดอัลปรับ ISO ที่ด้านหลัง และการออกแบบวงจรไฟฟ้าที่มีความสมัยใหม่มากขึ้น

Leica M6

สีใช้เป็นสีดำเคลือบอะโนไดซ์ที่ทนทานต่อรอยขีดข่วน หุ้มด้วยหนังเทียม เช่นเดียวกับในรุ่น M11 ส่วนโลโก้จุดแดง ‘Leica’ เดิมถูกเปลี่ยนเป็น ‘Leitz’ แทนแล้วครับ ส่วนนอกเหนือจากนี้ยังคงเหมือนกับ M6 ตัวเดิม ไม่ว่าจะบรรจุภัณฑ์หรือสายคล้องคอหนังสลักคำว่า Leica

Leica M6

ราคา

Leica M6 รุ่นอัปเกรดปัจจุบันมีเปิดให้ pre-order กันได้แล้วครับ ในราคาค่าตัว 188,800 บาท

อ้างอิง – DPReview