Adobe เผย สมาร์ตโฟน ‘Samsung Galaxy S23 series‘ ที่วางจำหน่ายทั่วโลกจะใช้ Adobe Lightroom เป็นดีฟอลต์ฟีเจอร์สำหรับโหมดตกแต่งภาพถ่าย รองรับภาพถ่าย RAW ที่ถ่ายด้วยแอป Expert RAW ทั้งนี้ แอป Expert RAW ที่มีเฉพาะใน Samsung Galaxy ช่วยให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพในสไตล์ DSLR และแก้ไขภาพในรูปแบบ RAW และ JPEG  นอกจากนี้ หลังจากที่ดาวน์โหลด และติดตั้ง ฟังก์ชันของแอป Expert RAW ยังสามารถเข้าถึงได้ผ่านแอปกล้องถ่ายรูปบน Galaxy S23 series ยิ่งไปกว่านั้น เพื่อมอบประสบการณ์ครอบคลุม Galaxy ecosystem ที่ดียิ่งขึ้น แล็ปท็อป Samsung Galaxy Book3 Ultra และ Pro series จะทรานส์เฟอร์ภาพ Expert RAW จาก อุปกรณ์ Galaxy S23 series ได้อัตโนมัติ และให้ผู้ใช้สามารถแก้ไขภาพบน Adobe Lightroom เพื่อผลลัพธ์ในระดับมืออาชีพ

Lightroom พร้อมใช้งานสำหรับสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต และพีซี ช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้ผู้ใช้ด้วยเครื่องมือแก้ไขภาพแบบมืออาขีพในระดับเดียวกับ Photoshop ขับเคลื่อนด้วย AI เช่น รีมาสเตอร์ภาพถ่าย ปรับเลนส์ และแก้ไขรายละเอียดอื่น ๆ ในรูป เพื่อให้ทุกคนได้รับผลลัพธ์ที่ดีที่สุดจากกล้องที่พวกเขาพกพา ทุกที่ทุกเวลาที่มีแรงบันดาลใจ Lightroom แก้ไขภาพถ่ายในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึง RAW และ JPEG บนทุกแพลตฟอร์ม เพิ่มความสะดวกรวดเร็วให้แก่ผู้ใช้อุปกรณ์พกพาในขณะเดินทาง พร้อมทั้งเพิ่มความแม่นยำ และความสามารถในการควบคุมขณะที่ทำการแก้ไขภาพบนหน้าจอขนาดใหญ่

Lightroom เป็นโปรแกรมแก้ไขรูปภาพหนึ่งเดียวที่รวมเข้ากับแอป Expert RAW โดยตรง ช่วยให้ผู้ใช้ Galaxy S23 series สามารถเริ่มต้นแก้ไขรูปภาพ RAW ได้ด้วยการแตะหน้าจอเพียงครั้งเดียว  Lightroom ประกอบด้วยค่าพรีเซตและ tutorial สำหรับมือสมัครเล่น พร้อมเทคโนโลยีการแก้ไขรายละเอียดขั้นสูงสำหรับมืออาชีพ มอบประสบการณ์การแก้ไขภาพระดับเวิลด์คลาสแก่ผู้ใช้ทุกคน ผู้ใช้จะได้รับประโยชน์จาก image processing ของ Lightroom การควบคุมที่ใช้งานง่าย และความยืดหยุ่นในการใช้งาน รวมถึงฟีเจอร์ที่สร้างความแตกต่าง เช่น cloud storage ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถส่งภาพถ่าย RAW ไปยังคลาวด์ได้ทันที และเพิ่มพื้นที่ว่างบนสมาร์ทโฟน ทั้งยังรองรับการแก้ไขภาพโดยซิงโครไนซ์กับอุปกรณ์อื่น ๆ อีกด้วย

สก็อต เบลสกี้ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ และรองประธานบริหาร Creative Cloud ของอะโดบี กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นที่ซัมซุงได้พัฒนาแอป Expert RAW ที่เป็นตัวเลือกกล้องแบบเนทีฟ โดยมี Lightroom เป็นโปรแกรมแก้ไขภาพเพียงหนึ่งเดียวตามค่าดีฟอลต์ การผสานรวมของ Expert RAW กับเครื่องมือแก้ไขภาพที่ทรงพลังแต่เข้าถึงได้ง่ายของ Lightroom รวมถึงค่าพรีเซต และ tutorial ทำให้ผู้ใช้ทุกคนสามารถแต่งภาพถ่ายในระดับมืออาชีพ”

ซองแด โช รองประธานบริหาร และหัวหน้าฝ่าย R&D ซอฟต์แวร์ด้านภาพ กลุ่มธุรกิจประสบการณ์โมบายล์ของซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ กล่าวว่า “ซัมซุงภูมิใจนำเสนอชุดเครื่องมือใน Galaxy S23 series ที่พลิกโฉมประสบการณ์การถ่ายภาพของผู้ใช้ที่ไม่เหมือนเดิม Galaxy โดยมี Lightroom เป็นเครื่องมือดีฟอลต์แก้ไขไฟล์ Expert RAW สำหรับสมาร์ตโฟน Galaxy ของเรา  ด้วยพลัง ความเร็ว และประสิทธิภาพที่มากขึ้น ช่างภาพและครีเอเตอร์ทั่วโลกจะได้สัมผัสกับความเป็นไปได้ใหม่ๆ และเปลี่ยนวิธีการใช้สมาร์ตโฟนสำหรับการถ่ายภาพ”

The Magic of RAW

รูปแบบภาพที่มีการบีบอัดข้อมูล เช่น JPG และ HEIF มีข้อจำกัดทั้งในเรื่องคุณภาพของภาพถ่าย และความสามารถของผู้ใช้ในการแก้ไขรายละเอียดของภาพ เทคโนโลยีกล้องแบบใหม่ใน Galaxy S23 series ของซัมซุง นำเสนอความละเอียด และคุณภาพของภาพสูงสุดเป็นประวัติการณ์สำหรับ Galaxy รวมถึงการรองรับความละเอียดที่สูงกว่า และภาพ RAW 16 บิตที่ไม่มีการบีบอัดข้อมูล ตลอดจนการถ่ายภาพดวงดาวที่เหนือกว่า และประสิทธิภาพการเปิดรับแสงแบบ multi-exposure  การถ่ายภาพในรูปแบบ RAW นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญสำหรับช่างภาพที่ใช้มือถือถ่ายรูป ด้วยการปลดล็อกสี และรายละเอียดให้ใกล้เคียงกับสีธรรมชาติมากที่สุดซึ่งในอดีตไม่สามารถทำได้ด้วยสมาร์ตโฟน

Lightroom เป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมสำหรับการแก้ไขภาพถ่าย นำเสนอเครื่องมือแก้ไขแบบครบวงจรที่ทรงพลัง ซึ่งใช้ประโยชน์จากรายละเอียดแบบไดนามิกที่มีอยู่ในภาพถ่าย RAW ไฟล์ การใช้ฟีเจอร์ที่เปี่ยมด้วยประสิทธิภาพของ Lightroom รวมถึงการตั้งค่าพรีเซ็ตหลายพันรายการสำหรับการแก้ไขภาพด้วยคลิกเดียว สามารถเพิ่มความคมชัด ปรับความเรียบเนียน มาสก์กิง ปรับสี ลดนอยซ์ และการบันทึกเวอร์ชันอัปเดตอัตโนมัติ ทั้งหมดนี้จะช่วยให้ช่างภาพมือถือในทุกระดับสามารถแก้ไขภาพถ่ายได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม และสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างที่ต้องการภายในเวลาอันรวดเร็ว

เข้าร่วม Lightroom Community

Lightroom ยินดีต้อนรับผู้ใช้ให้เข้าร่วมชุมชนที่สร้างแรงบันดาลใจ เพื่อให้ผู้รักการถ่ายภาพสามารถยกระดับทักษะของตนเองได้อย่างเหนือชั้น ด้วยสิทธิประโยชน์มากมายของ Lightroom เช่น:

  • Discover ช่วยให้คุณค้นหาและติดตามช่างภาพคนอื่นๆ แชร์ผลงานของคุณผ่านเว็บแกลเลอรี และสร้างแรงบันดาลใจจากผลงานช่างภาพที่คุณสนใจ
  • Lightroom Academy มี tutorial เพื่อให้ผู้ใช้ที่ไม่ใช่มืออาชีพสามารถพัฒนาทักษะของตนเอง ส่วนมืออาชีพก็สามารถเรียนรู้ต่อยอดถึงวิธีการที่ดีที่สุดในการแก้ไขภาพ RAW ด้วยเคล็ดลับและลูกเล่นใหม่ๆ
  • Lightroom Creative Community รวมถึง Lightroom Ambassadors เป็นชุมชน inclusive ที่ไม่เหมือนใคร ช่วยเหลือกันโดยอาศัยทักษะ ความสนใจ และตัวตนที่หลากหลาย เหมาะแก่การเรียนรู้และแบ่งปัน photograpic expression

ความพร้อมใช้งาน

แอป Expert RAW ของซัมซุงสามารถดาวน์โหลดได้จาก Galaxy Store

Adobe Lightroom พร้อมให้ดาวน์โหลดผ่าน Galaxy Store, Google Play Store และแอพ Adobe Creative Cloud สำหรับพีซี