CIPA หรือ The Camera & Imaging Products Association presentation เผยรายงานน่าสนใจงาน CP+ 2023 ว่าราคากล้องโดยเฉลี่ยปรับตัวสูงขึ้นถึง 2 เท่า ในรอบ 3 ปีครับ และเพิ่มขึ้นถึง 6 เท่าในรอบ 10 ปี และนี่คือใจความสำคัญหลัก ๆ ในช้อมูลในครั้งนี้

  • ราคาเฉลี่ยต่อหน่วยของกล้องดิจิทัลปรับตัวสูงขึ้น โดยในปี 2022 มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 85,000 เยน (21,000 บาท) ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงก่อนการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ตลาดกล้องดิจิทัลหดตัวลงจากการเพิ่มขึ้นของสมาร์ตโฟน แต่ก็ยังมีตลาดใหม่สำหรับผู้เริ่มต้นที่ต้องการถ่ายภาพในชีวิตประจำวัน
  • ในปี 2020 ตลาดกล้องดิจิทัลหดตัวลงเหลือ 7% และ 19% ตามลำดับเมื่อเทียบกับในปี 2008 อย่างไรก็ตามจากข้อมูลของ CIPA มูลค่าการจัดส่งกล้องดิจิทัลทั่วโลกในปี 2022 เพิ่มขึ้น 40% จากปีก่อนหน้าเนื่องจากสถานการณ์ของไวรัสโคโรนาที่คลี่คลายมากขึ้น เศรษฐกิจในตลาดกล้องหลังการแพร่ระบาดของไวรัสเพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน
  • เมื่อเทียบกับสมัย 10 ปีที่แล้ว เมื่อผู้ผลิตกล้องต่างหันหัวเรือไปเน้นที่รุ่น Hi-End ราคาเฉลี่ยต่อหน่วยก็เพิ่งสูงขึ้นถึง 6 เท่า
  • ชิเกคิ อิชิซุกะ (Shigeki Ishizuka) ประธาน CIPA เน้นย้ำว่า “กล้องเปลี่ยนเลนส์ได้กำลังเติบโตด้วยการขยายใหญ่ของตลาดสมาร์ตโฟน การถ่ายภาพในชีวิตประจำวัน และจำนวนผู้ใช้ที่เก่งด้านถ่ายภาพจึงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว” แม้ว่าตลาดกำลังฟื้นตัวซึ่งนำมาโดยมิเรอร์เลส แต่มูลค่าการส่งออกในปี 2022 กลับอยู่แค่ 1 ใน 3 ของยอดสูงสุดเท่านั้น

ที่น่าสนใจคือตลาดกล้องเปลี่ยนเลนส์ได้ที่เติบโตจากตลาดสมาร์ตโฟนนี่ล่ะครับ ถ้าเป็นเมื่อก่อนเราอาจจะคิดว่าตลาดกล้องกำลังจะตายเพราะสมาร์ตโฟนมาแทนที่ แต่ในรายงานครั้งนี้น่าจะหมายความว่าผู้ใช้สมาร์ตโฟนเมื่อถึงจุดหนึ่งก็คงอยากจะได้คุณภาพที่สูงกว่าเดิมจึงเป็นเหตุผลที่ต้องหาซื้อกล้องดิจิทัลมาใช้ควบคู่กันไปด้วยนั้นเองครับ อย่างเช่นคนที่ Vlog โดยใช้สมาร์ตโฟนเป็นหลัก ก็อัปเกรดไปใช้กล้องมิเรอร์เลสแทนเพื่อภาพที่สวยขึ้น

อ้างอิง – Photo Rumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส