งานนี้เรียกว่าโชคหล่นทับของจริงครับ เมื่อมีคู่รักในแมสซาชูเซตส์เข้าไปทำความสะอาดห้องเก็บของให้เช่าห้องหนึ่ง หลังจากที่ผู้เช่าคนก่อนเสียชีวิตไปแล้ว ทั้งคู่ก็ถึงกับต้องตกตะลึงกับของที่อยู่ในนั้นมีกล้องเลนส์รวมกันกว่า 2,000 ตัว งานนี้ใครเป็นคนรักกล้องต้องตาลุกวาวไปตาม ๆ กันอย่างแน่นอน!

เรื่องมันเริ่มมาจาก คริสเตน คูซูมาโน (Kristen Cusumano) คุณแม่ลูก 2 พนักงานพาร์ตไทม์ในร้าน tanning salon ถูกหัวหน้าจ้างวานให้ช่วยทำความสะอาดห้องเก็บของให้เช่าในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

นอกจากร้าน tanning salon แล้วบังเอิญเจ้านายของเธอยังเป็นเจ้าของทรัพย์สินอื่น ๆ อีกหลายแห่งทั่วเมือง รวมถึงห้องเก็บของให้เช่าด้วยครับ โดยเจ้านายได้อธิบายกับเธอว่ามีชายคนหนึ่งซึ่งเป็นคนเช่าคนก่อนได้เสียชีวิตไปเมื่อไม่มีกี่ปีที่ผ่านมา และในที่สุดเจ้านายของเธอจึงตัดสินใจย้ายของในห้องออกจนเป็นที่มาในการพบขุมทรัพย์ในครั้งนี้

พอ ฟรีดริก (Fridrik) แฟนหนุ่มของคูซูมาโนรู้เรื่องนี้ว่าสามารถเก็บของทุกอย่างที่พวกเขาเจอไว้เป็นค่าตอบแทนได้ เขาก็ตอบตกลงรับงานทันทีครับ

สภาพห้องเก็บของในตอนแรกก่อนย้ายของออก

ในตอนนั้นฝั่งเจ้านายแจ้งกับทั้งคู่ว่ามีกล้องถูกเก็บอยู่ในห้องนั้นด้วย แต่หลังจากเริ่มเก็บของนำกล่องกลับไปที่อะพาร์ตเมนต์ของพวกเขา ทั้งคู่ก็รู้สึกตื่นเต้นมากกว่าเดิมเสียอีก จากที่คิดว่าจะได้เจอกล้องอย่างน้อย 3-4 ตัว แต่ไม่ใช่แบบนั้นครับ กล่อง 2-3 ใบแรกที่พวกเขาเอามากลับมีกล้องมากกว่านั้น และคิดว่าในห้องนั้นต้องมีกล้องอยู่ซัก 100-200 ตัวแน่ ๆ

Film Camera
เริ่มภารกิจแกะกล่องขุมทรัพย์ในอพาร์ตเมนต์ของทั้งคู่
Film Camera
Film Camera
Film Camera

ในวันส่งท้ายปีเก่าหรือในอีก 2 สัปดาห์ต่อมา ทั้งคู่ตัดสินใจเอากล่องกล้องทั้งหมดกลับมาที่อะพาร์ตเมนต์จนต้องพบความจริงอันหน้าทึ่ง คือในกล่องพวกนี้มีกล้องเลนส์รวมกันกว่า 2,000 ตัวเลยครับ เป็นกล้องฟิล์มประมาณ 1,000 ตัว และเลนส์อีก 1,000 ตัว เจอแบบนี้คงจะรู้สึกตื่นเต้นกระโดดตัวลอย เพราะกล้องฟิล์มเก่า ๆ บางตัวก็มีมูลค่าสูงมาก

คูซูมาโนกล่าวว่า “อะพาร์ตเมนต์ของฉันมีขนาดเล็ก ดังนั้นคุณคงจินตนาการได้ว่าการจัดเก็บคอลเล็กชันกล้องเลนส์ขนาดใหญ่แบบนี้ต้องเป็นเรื่องยากมากแน่ ๆ แต่คติของฉันคือ ถ้าเราตั้งใจมันย่อมมีทาง! และเราจะทำให้มันสำเร็จ!”

Film Camera
สภาพอะพาร์ตเมนต์ที่เต็มไปด้วยกล้องเลนส์
Film Camera
Film Camera
Film Camera

กล้องเลนส์ส่วนใหญ่ที่พบเรียกว่าเป็นสวรรค์ของช่างภาพสายฟิล์มโดยแท้จริงครับ ส่วนมากคือ Miranda และ Minolta แต่ก็ยังมี FEDs, Voigtlander, Zorkis, Zenits, Fujicas, Yashicas, Pentaxs, Prakticas, Mamiya Sekors, Exaktas, Olympus, Exas, Petris, Konicas, TLR และแบรนด์อื่น ๆ อีกมากมายนับไม่ถ้วน

นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์ถ่ายภาพอื่น ๆ อย่างเช่น เคส, แฟลช, ขาตั้งกล้อง, อะแดปเตอร์, ฟิลเตอร์, ฝาปิดบอดี้, ฝาปิดเลนส์ ไปจนถึง นิตยสารกล้อง, เมาท์แปลงเลนส์, หนังสือ, แผ่นพับ, คู่มือราคา และคู่มือสำหรับการเปิดร้านอีกด้วยครับ

Film Camera
Film Camera
Film Camera
Film Camera

ทั้งคู่จึงเริ่มขายอุปกรณ์บางส่วนผ่าน eBay และบางตัวก็ได้ราคาดีเสียด้วย เช่น เลนส์ Minolta MD 135mm 1:2 ที่ขายไปได้ในราคา 2,340 เหรียญ (82,000 บาท) รวมถึง Minolta CLE พร้อมกระเป๋า และเลนส์ M-Rokkor 2 ตัว หรือแม้กระทั่งเลนส์ Leica

Film Camera

กล้องเลนส์อื่น ๆ ที่มีก็ได้แก่ Minolta SR-2s 5 ตัว, Orion Miranda Ts 3 ตัว (ในสภาพ Mint เก็บมาอย่างดี) Miranda T 10 ตัว, Miranda Supreme 1 ตัว เลนส์ Minolta XK และเลนส์ Soligor Miranda 85mm F1.8

โดยที่ทั้งคู่ก็ยังเลือกเก็บกล้องเลนส์บางตัวเพื่อใช้ในการถ่ายภาพส่วนตัวอีกด้วยครับ คูซูมาโนเลือกเก็บ Minolta XK, TLRs และกล้อง Minolta อย่างละ 1 รุ่น ส่วนฟรีดริกเลือกเก็บ Orion และ Miranda T และ Miranda รุ่นอื่น ๆ อย่างละตัวเช่นเดียวกัน

เธอยังกล่าวดีใจที่ได้เอาของพวกนี้ออกมาจากห้องเก็บของห้องนั้นเพื่อส่งต่อถึงมือคนที่ต้องการใช้มันจริง ๆ พร้อมทิ้งท้ายว่านี่อาจจะเป็นคำอวยพรจากพระเจ้าก็ได้ที่ทำให้ตอนนี้เธอสามารถใช้ชีวิตแบบไม่ต้องขัดสนอีกต่อไปแล้ว

อ้างอิง – PetaPixel, Credit ภาพ – คริสเตน คูซูมาโน (Kristen Cusumano)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส