หลังจากประสบความสำเร็จอย่างดีกับเครื่องพิมพ์ตระกูล Instax Share ที่ Fujifilm ส่งลงตลาดมาแล้ว 2 รุ่น จนเหมือนจะหมดมุกแล้ว แต่เมื่อฟูจิเปิดตัวฟิล์ม instax Square ที่เป็นสีเหลี่ยมจัตุรัสใหญ่กว่าเดิม ก็ต้องมีเครื่องพิมพ์ตัวใหม่ที่พิมพ์ลงฟิล์มชนิดนี้ได้ วันนี้ฟูจิจึงเปิดตัว instax SHARE SP-3 ที่พิมพ์ภาพลงฟิล์มจัตุรัสได้

จุดเด่นของ instax SHARE SP-3 คือใช้ฟิล์ม Instax Square ขนาด 86 x 72 mm (ถ้านับส่วนที่เป็นภาพไม่รวมขอบกระดาษจะมีขนาดภาพ 62 x 62 mm) เป็นกระดาษพิมพ์ โดยพิมพ์ภาพที่ความละเอียด 800 x 800 px (318 dpi) ทำให้ได้ภาพที่สีสันสดใส มีความฟุ้งชวนมองแบบอนาล็อก ไม่เหมือน ZINK ที่ภาพจะคมๆ เป็นเม็ดๆ เส้นๆ ให้อารมณ์แบบดิจิทัลมากกว่า ซึ่งใช้เวลาพิมพ์แค่ 13 วินาที และรอพักหนึ่งก็ได้ภาพทันทีเหมือนโพลารอยด์

นอกจากนี้ตัวแอปที่สั่งงานยังมีความสามารถหลายอย่าง เช่นเพิ่มข้อความเข้าไปในรูป ทำภาพแบบ Collage หรือดึงข้อมูลจาก Social Media มาพิมพ์ลงในภาพ ซึ่งเครื่องพิมพ์กับสมาร์ทโฟนจะเชื่อมต่อกันด้วย Wifi เหมือนเครื่องรุ่นเดิม ซึ่งจริงๆ นับว่าเป็นข้อเสียเพราะใช้งานลำบากกว่าเชื่อมด้วย Bluetooth

แม้ว่า instax SHARE SP-3 จะดูน่าใช้มาก แต่ระบบโดยรวมแล้วแพงที่สุดในบรรดาเครื่องพิมพ์รูปแบบพกพาทั้งหมด เอาแค่ฟิล์ม instax Square อย่างถูกๆ ก็กล่องละ 400 กว่าบาทแล้ว (หารมาตกค่าฟิล์มใบละ 40 กว่าบาท) ส่วนตัวเครื่อง SP-3 ตั้งราคาในอเมริกาอยู่ที่ 6,700 บาท ซึ่งก็แพงกว่าเครื่องพิมพ์อื่นๆ เช่นกัน

ซึ่งถ้าฟูจิฟิล์มประเทศไทยประกาศราคาแล้ว เว็บแบไต๋จะนำเสนอให้ทราบกันอีกทีครับ

Play video