Casio ผู้นำด้านกล้องดิจิตอลสายผิวสวย หน้าสวย ประกาศยุติการผลิตหลังสู้ศึกจากสมาร์ทโฟนไม่ไหว จบตำนานผู้สร้างกล้องดิจิตอลรายแรกๆ ของโลกที่ผลิตมานานกว่า 23 ปี

Casio เข้าสู่ธุรกิจกล้องดิจิตอลอย่างยิ่งใหญ่ในปี 1995 ด้วย Casio QV-10 กล้องดิจิตอลระดับผู้ใช้ทั่วไปรุ่นแรกของโลกที่มาพร้อมจอ LCD ด้านหลัง ซึ่งกล้องรุ่นนี้มีความละเอียด 250,000 พิกเซล และตั้งราคาไว้ที่ 65,000 เยน (~18,000 บาท) ถือเป็นประวัติศาสตร์ก้าวสำคัญของวงการเทคโนโลยีจนกล้องรุ่นนี้ถูกเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของญี่ปุ่น

Casio QV-10

หลังจากนั้นคาสิโอก็พัฒนากล้องดิจิตอลเรื่อยมาจนทำยอดขายสูงสุด 6.85 ล้านตัวในปี 2007 ก่อนที่จะโดนกระแสสมาร์ทโฟนกล้องเทพเข้ามาตีตลาด ในปี 2017 ก็ทำยอดขายไปได้เพียง 550,000 ตัว หรือแค่ 1/10 ของยอดขายในช่วงพีค ขาดทุนไปเกือบ 5,000 ล้านเยนในธุรกิจกล้องดิจิตอล

ปัญหาหลักที่ทำให้คาสิโอสู้ต่อในตลาดนี้ไม่ได้คือ กล้องคาสิโอจับตลาดกล้องขนาดเล็ก (Compact) ที่ถ่ายภาพบุคคลสวย เมื่อ 3-4 ปีที่แล้วเราคงเห็นว่าคุณผู้หญิงอยากได้กล้องคาสิโอกันมากเพราะถ่ายคนสวยจริงๆ แม้จะมีราคาเทียบเท่ากับกล้อง Mirrorless ก็เถอะ แต่ก็เป็นจุดขายเดียวกับกล้องมือถือ เมื่อมือถือพัฒนามีกล้องดีขึ้นเรื่อยๆ คาสิโอจึงโดนกินตลาดจนต้องถอนตัวไปในที่สุด จะหนีไปยังตลาดกล้อง Mirrorless หรือกล้อง Premium Compact ก็ไม่ได้เพราะไม่มีเทคโนโลยีระบบเลนส์ที่ถอดเปลี่ยนได้อยู่ในมือ

Play video

เราก็ยังหวังว่าผู้ผลิตมือถือในญี่ปุ่นจะนำเทคโนโลยีฟรุ้งฟริ้งจาก Casio ไปใช้กับกล้องบ้างนะครับ จะได้ตามมือถือในฝั่งจีนที่เชี่ยวชาญเรื่องนี้ทัน

อ้างอิง: NHK