ย้อนกลับไปในปี 2011 หรือเมื่อ 10 ปีที่แล้ว FUJIFILM ประกาศเปิดตัวกล้อง X100 โดยวางคอนเซปต์ไว้ให้มีหน้าตาคลาสสิกตามสไตล์กล้องฟิล์มยุคเก่า แต่ระบบภายในเป็นเทคโนโลยีกล้องดิจิตอลยุคสมัยใหม่ ทำให้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในช่วงเวลานั้น และในเวลาต่อมาก็มีการเปิดตัว X100S, X100F, X100T ออกมาต่อยอดความสำเร็จ

และในปีนี้ครบรอบสิบปีพอดิบพอดี ทาง FUJIFILM จึงเปิดตัวกล้อง X100V รุ่นใหม่ที่เป็น Digital Film Camera พร้อมกับคง Concept เดิม คือ ใช้ดีไซน์รูปลักษณ์ที่ดูคลาสสิกแบบกล้องฟิล์มยุคเก่า แต่ใช้เทคโนโลยีการถ่ายที่ครบเครื่องแบบกล้องดิจิตอลยุคใหม่

โดยสเปคของกล้อง FUJIFILM X100V มาพร้อมกับเซ็นเซอร์ X-Trans CMOS 4 ความละเอียด 26.1MP ที่ถ่ายรูปชัด และลั่นภาพต่อเนื่องได้ 20fps (Electronic Shutter) และอัดวิดีโอ 4K แบบ F-Log ลง SD-Card ได้ ส่วนช่องมองภาพเป็นแบบ Hybrid Viewfinder ที่ผสานระหว่างช่องมองภาพแบบเก่า Optical Viewfinder และช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ Electronic Viewfinder เข้าไว้ด้วยกัน เลือกสลับได้ตามต้องการ ข้อดีคือภาพจะคมชัดและไม่หน่วง นอกจากนี้แล้วยังมีระบบ Auto Focus ที่ดีขึ้นกว่าเดิม สามารถโฟกัสในที่มืดได้ถึง -5 EV. และมีเลนส์ใหม่อย่าง 23mm F2 (V.2) ที่ปรับปรุงเรื่องความคมชัดกว่าเก่าติดมาด้วย

เปิดตัว FUJIFILM X100V กล้องดิจิตอลหัวใจกล้องฟิล์ม

ด้านดีไซน์ FUJIFILM X100V มาพร้อมกับการออกแบบระดับพรีเมียม วัสดุเป็นอะลูมิเนียมที่ขึ้นรูปด้วยวิธีพิเศษ ทำให้ขอบมุมสวยและเรียบเนียน หน้าจอมองภาพก็เป็นแบบจอพับ+ทัชสกรีนขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด 1.62 ล้านจุด มีการตัดปุ่ม D-Pad ออกเพื่อให้ใช้การทัชสกรีนได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้แล้วยังกันน้ำกันฝุ่นด้วยเทคโนโลยี Weather Resistance กว่า 70 จุด (ยกเว้นบริเวณหน้าเลนส์)

สำหรับฟีเจอร์ที่ไม่เหมือนใคร FUJIFILM X100V ก็มีระบบจำลองสีฟิล์ม (Film SImulation) แบบใหม่อย่าง Classic Negative เพิ่มใหม่อีก 17 รูปแบบ ทำให้ภาพมีสีที่เหมือนกับกล้องฟิล์ม ช่วยเพิ่มความน่าสนใจ

เปิดตัว FUJIFILM X100V กล้องดิจิตอลหัวใจกล้องฟิล์ม

ด้านราคาขายของ FUJIFILM X100V เปิดตัวที่ 48,990 บาท มีให้เลือกสองสี Black และ Silver เริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ร้านตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ