นักประดิษฐ์คนหนึ่งที่อาศัยอยู่ใน San Francisco นามว่า Lucas Rizzotto เขาใช้เวลาทั้งปี 2019 ติดกล้องไว้บนหัวของเขาเองเพื่อที่จะสร้าง VR Time Machine ที่จะสามารถทำให้เขาย้อนกลับไปดูเหตุการณ์วันไหนก็ได้ในปี 2019 อีกครั้ง

Rizzotto สวมแว่น Snapchat แว่นตาที่มีกล้องถึงสองตัวเพื่อบันทึกวิดีโอขนาด 1216 × 1216 60fps ในการทำวิดีโอ 3 มิติ หลังจากที่เขาถ่าย footage ทั้งหมดเสร็จแล้ว เขาก็ต้องเขียนโค้ดเพื่อสร้างแผงควบคุมของ VR Time Machine แผงควบคุมที่สามารถดึงความจำต่าง ๆ ออกมาได้อย่างรวดเร็ว และ เพิ่มเอฟเฟกต์พิเศษที่ทำให้ Time Machine ของเขาดูน่าสนใจยิ่งขึ้น

VR Time Machine

หลังจากที่แก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในการสร้างเจ้า VR Time Machine ตัวนี้เสร็จแล้ว ในที่สุดเขาก็ทำสำเร็จ โดยการใช้มันคู่กับ VR headset เลือกช่วงเวลาที่เขาอยากจะย้อนกลับไปอีกครั้ง โดยเขาจะเลือกวันที่ และ เวลาปลายทางที่ต้องการจากการดึงคันโยก และ กดปุ่มบนเครื่อง จากนั้นเครื่องก็จะฉายภาพในอดีตที่เขาเลือกขึ้นมาในทันทีเลยล่ะครับ

VR Time Machine

มันเป็นเรื่องยากที่อธิบายความรู้สึกที่ได้ดูอดีตของตัวเองอีกครั้งหนึ่ง เขากล่าว “มันไม่เหมือนกันการดูวิดีโอที่บันทึกไว้แบบธรรมดา แต่มันเหมือนได้ย้อนกลับไปในวันนั้นเหตุการณ์นั้นจริง ๆ ผ่านตาของเขาเองอีกครั้ง ความทรงจำทุกอย่างในวันนั้นของเขามันก็กลับมา เหมือนกับการที่นึกถึงกลิ่นที่คุ้นเคยสมัยยังเด็กได้อย่างไรอย่างนั้นเลย”

“มันบ้ามาก และ เปี่ยมไปด้วยอารมณ์มากกว่าที่ผมคิดเอาไว้ ผมนึกว่าตัวเองเป็นผีคอยเฝ้าดูตัวเองไปเรื่อย ๆ โดยไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป” Rizzotto กล่าว

ย้อนกลับไปในปี 2012 มีโพรเจกต์คล้าย ๆ กันนี้แต่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไร แต่สำหรับโพรเจกต์ VR Time Machine ตัวนี้อาจจะเป็นก้าวสำคัญในการใช้เทคโนโลยี VR เข้ามาใช้ในการย้อนเวลากลับไปดูเหตุการณ์สำคัญ ๆ ในอดีตหรือใช้ในเชิงพาณิชน์อีกด้วยครับ

ที่มา petapixel

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส