โซนี่เปิดตัวเมมโมรี่การ์ด CFExpress Type A การ์ดรูปแบบใหม่พร้อมกันกับกล้อง A7sIII ที่ตอนนี้ยังรองรับแค่กับกล้อง A7sIII เท่านั้น นอกจากนี้ยังเปิดตัว Card Reader SD/CFExpress Type A สำหรับใช้ร่วมกับการ์ดชนิดนี้อีกด้วย

CFExpress Type A ตัวใหม่นี้จะเป็นการ์ดชนิดเดียวกับ XQD และอยู่ในไลน์เดียวกับซีรี่ส์ ‘Tough’ เมมโมรี่การ์ดสายถึกทนของทางโซนี่เอง โดยจะมีให้เลือกสองขนาดด้วยกันคือ 80GB และ 160GB

Sony CFExpress Type A
Sony CFExpress Type A ทั้งขนาด 80GB และ 160GB

โดยจะมีความเร็วสูงสุดมากกว่า SDXC memory card ถึงสองเท่า ซึ่งมีความเร็วในการเขียนถึง 700MB/s และ 800MB/s สำหรับความเร็วในการอ่าน

ภายในตัวการ์ดยังมี Heat Sink ที่ระบายความร้อนจาก memory chip ภายในเพื่อรองรับการโอนถ่ายข้อมูลขนาดใหญ่แบบความเร็วสูง และเนื่องจากเป็นซีรี่ส์ ‘Tough’ การ์ดตัวนี้สามารถกันแรงกระแทก และกันน้ำกันฝุ่นในระดับ IP57 อีกด้วย

และเมื่อมีการ์ดรุ่นใหม่ก็ต้องมี Card Reader สำหรับ CFExpress Type A อย่างแน่นอน โดยโซนี่เปิดตัว Card Reader USB-C (USB 3.2 Gen 2) รองรับ CFExpress Type A และ SD card ที่มีอัตราการส่งข้อมูลสูงสุดที่ 10Gbps กันเลยทีเดียว

SD/CFExpress Type A card reader
Sony SD/CFExpress Type A card reader

สำหรับการ์ด Sony CFExpress Type A และ SD/CFExpress Type A card reader เปิดรับ pre-order แล้ววันนี้ โดยจะมีกำหนดส่งมอบในช่วงเดือนกันยายน (ช่วงเวลาเดียวกับ Sony A7sIII)

โดยในขนาด 80GB จะมีราคาอยู่ที่ $200 หรือประมาณ 6,200 บาท, ขนาด 160GB ที่ $400 หรือประมาณ 12,500 บาท และ $120 หรือประมาณ 3,700 บาทสำหรับ SD/CFExpress Type A card reader

ที่มาpetapixel

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส