Johannes Heberlein วิศวกรชาวเยอรมันเปิดตัว Project Kickstarter อุปกรณ์ถ่ายภาพตัวใหม่ Lime One Light Meter เครื่องวัดแสงจิ๋วติดหัวกล้องผ่าน Hot Shoe ที่ออกแบบมาให้ใช้งานง่าย และอัปเดตค่าแสงแบบ real-time

Lime One

ตัว Lime One สามารถใช้ได้กับกล้องทุกตัวที่ต้องวัดแสงเองแบบ Manual รวมไปถึงกล้องฟิล์มที่ไม่มีระบบวัดแสงในตัว โดยตั้งเป้าการระดมทุนไว้ที่ $30,000 USD (ซึ่งตอนนี้ยอดระดมทุนล่าสุดทะลุ $24,000 มาแล้ว)

เครื่องวัดแสงตัวนี้จะช่วยให้ช่างภาพที่เคยผิดหวังกับเครื่องวัดแสงเดิม ๆ ที่มีขนาดใหญ่และใช้งานยาก หรือ application วัดแสงบนมือถือให้ถ่ายภาพได้ง่ายขึ้น

Lime One

และด้วยขนาดของเจ้า Lime One เองที่เล็กมาก ๆ ทำให้สามารถติดทิ้งไว้บนหัวกล้องแล้วเก็บใส่กระเป๋าก็ยังได้ ตัวมันเองยังสามารถทำงานได้รวดเร็วบันทึกค่าต่าง ๆ ทิ้งไว้ได้ พร้อมโหมดสี่โหมด ได้แก่ aperture priority, shutter priority, manual mode, และ exposure value

Lime One

ตัววัสดุทำจาก aluminum ทั้งตัว Body และวงล้อสำหรับปรับค่าต่าง ๆ เมื่อกดปุ่มด้านข้างจะสามารถปรับค่าที่สองของตัววัดแสงได้ แบตเตอรีใช้แบบถ่านขนาด CR2032 1 ก้อน

สำหรับคนที่จ่ายแบบ standard pack ที่ราคา €99 หรือประมาณ 3,600 บาท จะได้รับ Lime One สีเงิน ในเดือนเมษายนปีหน้า และถ้าจ่าย €149 หรือประมาณ 5,400บาท จะสามารถเลือกสีได้ระหว่างสีดำ และสีเงินพร้อมกับชุดอุปกรณ์เสริม accessory pack ครับ

Lime One

ส่วนคนที่มี 3D printer อยู่ที่บ้านก็สามารถพิมพ์ accessory pack ได้เองแม้ว่าจะจ่ายแบบ standard pack ก็ตาม

สำหรับคนที่สนใจเครื่องวัดแสง Lime One ก็สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Kickstarter ครับผม

ที่มาDPReview