โซนี่เปิดตัวไมโครโฟนไร้สาย ECM-W2BT พรัอมกับไมโครโฟน lavalier ECM-LV1 โดยออกแบบมาสำหรับกล้อง Sony มิเรอร์เลสที่มีระบบ Multi Interface (MI) Shoe บนหัวกล้อง (แต่ก็ยังรองรับ 3.5mm แบบปกตินะครับ)

ตัว ECM-W2BT เป็นไมค์ไร้สายที่รองรับระบบ Digital Audio Interface ผ่าน Multi Interface หรือ MI Shoe บนหัวกล้องโซนี่หลาย ๆ รุ่น นั้นก็แปลว่าไมค์ตัวนี้สามารถส่งสัญญาณเสียงไปยังตัวกล้องได้โดยตรง ไม่ต้องเสียบสายแยกให้ยุ่งยาก โดยยังมีช่อง output เสียง 3.5mm มาให้ด้วยสำหรับใช้งานกับกล้องค่ายอื่น ๆ ครับ

สำหรับสเปกสามารถส่งสัญญาณได้ไกลสูงสุดถึง 200 เมตร ด้วยเทคโนโลยี Qualcomm’s aptX Low Latency codec แบตเตอรีเป็นแบบภายในชาร์จผ่านพอร์ต micro USB และเมื่อเชื่อมต่อกับ MI shoe บนหัวกล้องจะสามารถใช้งานได้ถึง 9 ชั่วโมงเลยครับ

โดยเจ้าไมค์ ECM-W2BT มีสามโหมดด้วยกันคือ

  • MIC mode บันทึกเสียงจากตัว microphone transmitter เท่านั้น
  • MIX mode บันทึกเสียงจากทั้งตัว transmitter และ receiver
  • RCVR mode บันทึกเสียงจากตัว receiver ที่ติดกับพอร์ต Digital Multi Interface shoe เท่านั้น

สำหรับฟีเจอร์อื่น ๆ ก็มี ไฟ LINK ที่จะติดต่อเมื่อตัว receiver เชื่อมต่อกับ transmitter เรียบร้อยแล้ว ฟังก์ชัน built-in attenuator หรือตัวลดทอนสัญญาณเสียงที่มีถึง 3 ระดับ ปรับเสียงที่เบาให้ดังขึ้นหรือปรับเสียงที่ดังให้เบาลงได้ นอกจากนี้ยังมาพร้อม windscreen กันลมในกล่องด้วยครับ

สำหรับคนที่อยากใช้ไมค์แยก ตัว ECM-W2BT ก็รองรับ input สัญญาณเสียง stereo ผ่านพอร์ต 3.5mm ซึ่งเป็นคู่ที่ลงตัวมากกับไมค์ lavalier ECM-LV1 ตัวเล็กที่เปิดตัวมาพร้อมกัน ตัวหนีบหมุนได้ 360 องศา มาพร้อม windscreen สำหรับกันลมเช่นกันครับ

ราคา

  • ไมโครโฟนไร้สาย ECM-W2BT มีราคาอยู่ที่ $230 หรือประมาณ 7,000 บาท
  • ไมโครโฟน lavalier ECM-LV1 มีราคาอยู่ที่ $30 หรือประมาณ 900 บาท

โดยทั้ง 2 ตัวมีกำหนดการวางขายอยู่ในช่วงเดือนเมษายนครับ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส