มีเรื่องขำขันในโลกอินเตอร์เน็ตเกิดขึ้นเป็นประจำทุกวัน รอบนี้หน่วยข่าวกรองสหรัฐโดนชาวเน็ตล้อหนัก ประเด็นสำนักงานผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ (ODNI) ที่ออกรายงานประชากรประจำปีมาตั้งแต่ปี 2016 แต่รูปปกรายงานฉบับปี 2020 รอบนี้ ที่ตกเป็นประเด็นคือใครก็มองออกว่าถูก Photoshop มา แหม่ลอยซะขนาดนี้

ในรายงานหน้า 52 ระบุว่ามีเปอร์เซ็นต์ของผู้พิการเพิ่มขึ้นจาาก 11.5% เป็น 11.9% แต่ที่คนสังเกตกันคือหน้าปกที่มีรูปผู้หญิงนั่งรถเข็นกับผู้พิการทางสายตาจูงสุนัข ที่เหมือนถูกตัดแปะลงไปจนโดนชาวเน็ตเอาไปล้อกันตามระเบียบ

annual demographic report

นักสืบชาวเน็ตยังไปขุดคุ้ยจนเจอว่าภาพต้นฉบับคือ ‘Portrait Of Multi-Cultural Office Staff Standing In Lobby‘ ที่อยู่บนเว็บไซต์ขายภาพออนไลน์ Shutterstock นั้นเอง

Shutterstock
ภาพต้นฉบับใน Shutterstock โดย Monkey Business Images

แต่มีการเติมรูปผู้หญิงนั่งรถเข็น ‘Beautiful businesswoman with tablet computer in wheelchair on white background‘ กับผู้พิการทางสายตา ‘Blind young man with guide dog on white background‘ ที่อยู่บน Shutterstock เหมือนกันเข้ามา

แต่งานนี้ดูเหมือนจะรีบทำไปหน่อย Photoshop แปะมาทั้งแบบนั้นเลย ก็เป็นเรื่องขำขันกันไปครับ แต่ที่ไม่รู้ว่าตั้งใจหรือบังเอิญคือรูปปกที่มีผู้พิการ 2 คน ในจำนวนคนทั้งหมด 17 คน นับเป็นเปอร์เซ็นต์ได้ประมาณ 11.8% พอดี เกือบเป๊ะกับในรายงานเลยนะ

อ้างอิง: PetaPixel