Nikon Japan ประกาศกล้องมิเรอร์เลส ‘Nikon Z fc‘ ที่จะเริ่มจะวางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นวันที่ 23 ก.ค. นี้ อาจได้รับการจัดส่งสินค้าล่าช้าเนื่องจากมียอดสั่งจองจำนวนมากกว่าที่คาดเอาไว้

รวมไปถึงในชุด Z fc 28mm f / 2.8 Special Edition Kit ก็โดนเลื่อนวางจำหน่ายจากช่วงสิ้นเดือนนี้ออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากปัญหาชิ้นส่วนในการผลิตไม่เพียงพอเช่นกัน โดยทาง Nikon จะประกาศกำหนดวันวางจำหน่ายใหม่อีกครั้งโดยเร็วที่สุดครับ

Nikon Z fc
Nikon Z fc 28mm f / 2.8 Special Edition Kit

ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นคาดว่าเป็นผลมาจากชิปขาดตลาดตั้งแต่เหตุเพลิงไหม้โรงงาน ‘AKM Nobeoka ที่เกิดขึ้นเมื่อปีก่อน ทำให้ผู้ผลิตกล้องหลายรายผลิตสินค้าล่าช้าลงอย่างมากรวมไปถึงทาง Nikon เองก็เช่นกัน กว่าทางโรงงานจะฟื้นฟูกำลังการผลิตให้กลับสู่สภาวะปกติได้ก็คงต้องใช้เวลาอีกสักพักใหญ่ครับ เพราะพึ่งเริ่มกระบวนการฟื้นฟูไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมานี่เอง

สำหรับประเทศไทย Nikon Z fc มีกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 28 ก.ค. ที่จะถึงนี้ครับ โดย Nikon Thailand ระบุไว้ว่า “เนื่องจากยอดจอง Nikon Z fc ทั่วโลกมีจำนวนมากเกินกำลังการผลิต ดังนั้นสินค้าในช่วงแรกจะมีจำนวนจำกัด กรุณาสอบถามเพิ่มเติมจากตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ” ใครอยากได้ก็รีบหน่อยนะครับ

อ้างอิง: Nikon Rumors และ PetaPixel

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส