ช่างภาพชาวสโลวะเกียได้ออกมาขอความช่วยเหลือให้เขาได้ตั้งต้นลุกขึ้นยืนใหม่อีกครั้ง หลังเกิดเหตุไฟไหม้อะพาร์ตเมนต์ที่ทำลายสตูดิโอ, อุปกรณ์ถ่ายภาพ และงานของเขากว่า 25 ปี ที่ผ่านมา

Martin Machaj

มาร์ติน มาชัจ (Martin Machaj) ออกมาแชร์เรื่องราวไฟไหม้อะพาร์ตเมนต์ที่ทำให้เขาต้องเสียอุปกรณ์ถ่ายภาพ รวมไปถึงสิ่งต่าง ๆ ในนั้นไปทั้งหมดจากไฟลัดวงจร ซึ่งในอะพาร์ตเมนต์นี่เองยังเป็นสตูดิโอของเขาด้วย

Martin Machaj

ของที่อยู่ในนั้นมีตั้งแต่กล้องถ่ายภาพ, คอมพิวเตอร์, อุปกรณ์ถ่ายภาพทั้งหมด และ hard drive ส่วนตัวที่เก็็บเอางานของเขาไว้กว่า 25 ปี ตั้งแต่สมัยเริ่มทำงานช่างภาพใหม่่ ๆ ที่กรุงปารีส

Martin Machaj
Martin Machaj

ซึ่งกล้องที่เสียหายไปก็มีตั้งแต่กล้องระดับมีเดียมฟอร์แมต, Phase One digital back, Canon DSLR, เลนส์อีกหลายตัว รวมไปถึงกล้อง Mamiya ตัวโปรดที่ผ่านงานใหญ่ ๆ มาด้วยกันมากมาย ไหนจะความเสียหายกับของอื่น ๆ ที่ไม่น่าหากลับคืนมาได้แล้วอย่าง hard drive ของเขาอีก รวม ๆ แล้วค่าความเสียหายน่าจะสูงมากทีเดียว

Martin Machaj

แต่ก็ถือว่าโชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ มาชัจกล่าวว่า “เป็นเรื่องอัศจรรย์ที่ฉันไม่ได้นอนในอะพาร์ตเมนต์ในช่วงที่เกิดไฟไหม้ รวมถึง สุนัข, แมว หรือใครก็ตาม” เป็นโชคดีในโชคร้ายจริง ๆ แต่เขาก็ยังคงต้องก้าวเดินต่อไปข้างหน้าสู่ความท้าทายใหม่ ๆ ต่อจากนี้

Martin Machaj
Martin Machaj

มาชัจได้เปิดระดมทุนสำหรับใครก็ตามที่อยากช่วยเหลือเขาให้กลับมาเริ่มอาชีพช่างภาพได้ใหม่อีกครั้ง และเพื่อเลี่ยงเหตุการณ์แบบที่มาชัจเจอ การเริ่มพิจารณาทำประกันให้กับอุปกรณ์ราคาแพงก็เป็นตัวเลือกที่ดี และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญก็คือ ควรสำรองข้อมูลไว้มากกว่า 1 แห่ง เพื่อความปลอดภัยด้วยเช่นกันครับ

อ้างอิง: PetaPixel / ภาพจาก: Martin Machaj

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส