มาจริงตามข่าวลือ เปิดตัว ‘Canon RF 5.2mm f/2.8 L Dual Fisheye’ เลนส์แบบ Dual Fisheye คุณภาพสูง สำหรับถ่ายวิดีโอ virtual reality (VR) 3D 180 องศา หรือเลนส์ VR ตัวแรกของ Canon นั้นเอง

RF 5.2mm f/2.8 L Dual Fisheye

โดยเลนส์ RF 5.2mm f/2.8 L Dual Fisheye จะต้องใช้กับกล้อง EOS R5 เท่านั้น ซึ่งจะมีเฟิร์มแวร์ออกมาให้ EOS R5 รองรับฟังก์ชัน VR ในภายหลังครับ ให้คุณภาพวิดีโอ VR ระดับ 8K กันเลยทีเดียว

ตัวเลนส์เคลือบผิวเลนส์ด้วยเทคโนโลยี subwavelength coating ที่ช่วยป้องกันจากแสงแฟลร์ และภาพซ้อนจากการถ่ายย้อนแสง เพิ่มอิสระในการถ่ายมุมต่าง ๆ ของนักถ่าย VR ได้มากขึ้น

RF 5.2mm f/2.8 L Dual Fisheye

รูรับแสงเป็นแบบไฟฟ้าจะต้องปรับผ่านตัวกล้อง มีช่วงค่ารูรับแสงอยู่ที่ f/2.8-16 โฟกัสใกล้ 0.2 เมตร อัตราขยายสูงสุด 0.03x พร้อม built-in Gelatin Filter Holder สำหรับใส่ ND gel filter และแน่นอนว่าเป็นเลนส์เกรด L เลนส์ตัวนี้ยังมีซีลกันละอองน้ำละอองฝุ่นใส่มาให้ด้วยครับ

นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับโปรแกรม EOS VR Utility สามารถแปลงภาพจากเลนส์ dual fisheye เป็นภาพปกติให้เราสามารถตัดต่อได้อย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกันยังมี EOS VR Plug-In สำหรับ Adobe Premiere Pro อีกด้วย ซึ่งทาง Canon กล่าวว่าจะต้องใช้อุปกรณ์ VR ที่รองรับกับตัวโปรแกรม เช่น Oculus Quest 2

RF 5.2mm f/2.8 L Dual Fisheye

ราคา

Canon RF 5.2mm f/2.8 L Dual Fisheye มีกำหนดวางจำหน่ายช่วงปลายเดือนธันวาคม 2021 ในราคา 1,999 เหรียญ (67,000 บาท) ส่วนโปรแกรม EOS VR Utility และ EOS VR Plug-in for Adobe Premiere Pro จะเปิดให้ใช้งานในช่วงเดียวกัน แต่จะต้องจ่ายค่า subscription ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีราคาออกมาครับ

อ้างอิง PetaPixel

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส