กรรมาธิการของหน่วยงาน FCC สหรัฐอเมริกา เบรนแดน คาร์ (Brendan Carr) ออกมาเรียกร้องให้เพิ่มโดรนของ DJI ในบัญชี FCC Covered List ซึ่งอาจทำให้ DJI ไม่สามารถขายผลิตภัณฑ์ในประเทศสหรัฐอเมริกาได้อีกต่อไป เนื่องจากความเสี่ยงด้านความมั่นคงแห่งชาติ

จากข้อความที่เผยแพร่ในหน้าเว็บไซต์ของ FCC คาร์กล่าวว่าบริษัท DJI มีการเก็บข้อมูลผู้ใช้จำนวนมหาศาล ตั้งแต่ภาพความละเอียดสูงไปจนถึงเทคโนโลยีการจดจำใบหน้า และเซนเซอร์ระยะไกลที่สามารถวัดอุณหภูมิร่างกายหรืออัตราการเต้นหัวใจของแต่ละคนได้

dji

ยังมีการกล่าวต่อว่านักวิจัยด้่านความปลอกภัยยังชี้ให้เห็นถึงแอปในสมาร์ตโฟนของทาง DJI รวบรวมข้อมูลของผู้ใช้จำนวนมาก รวมถึงอดีตเจ้าหน้าที่ของเพนตากอนเองยังออกมาบอกว่าหน่วยงานของรัฐรับทราบเรื่องนี้ และเป็นเรื่องจริงที่โดรนของ DJI ส่งข้อมูลเหล่านี้กลับไปยังจีน

การที่ DJI รวบรวมข้อมูลจำนวนมากเหล่านี้ถือเป็นเรื่องที่ดูจะน่าหนักใจเป็นพิเศษ เนื่องจากกฎหมายข่าวกรองแห่งชาติของจีนให้อำนาจรัฐบาลจีนสามารถสั่งให้ DJI สามารถช่วยเหลือในเรื่องจารกรรมข้อมูลได้อย่างเต็มที่

และต้องบอกว่าทาง DJI ถูกจัดอยู่ใน ‘บัญชีดำทางเศรษฐกิจ’ ของกระทรวงพาณิชย์ตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว แม้ตามปกติแล้วบริษัทที่อยู่ในบัญชีดำจะขายผลิตภัณฑ์ในสหรัฐอเมริกาได้ยากขึ้น แต่ดูเหมือนทาง DJI จะยังไม่ได้ประสบปัญหาเหล่านี้

คาร์ยังกล่าวให้เห็นทุกข้อกังวลมากมายที่มีต่อ DJI ให้หน่วยงานต่าง ๆ เริ่มจัดการบังคับใช้กฎหมาย เพราะแม้แต่หน่วยสืบราชการลับหรือ FBI เองก็ยังใช้โดรนของ DJI การสั่งให้ตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเต็มรูปแบบมีความสำคัญอย่างยิ่งกับความมั่นคงของประเทศสหรัฐอเมริกา

รวมถึงหลักฐานที่จะสั่งแบน DJI มีเพิ่มขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จากข้อมูลแรกสุดในปี 2017 จาก Department of Homeland Security พบว่า DJI มีแนวโน้มที่จะส่งข้อมูลที่ส่วนบุคคลที่ค่อนข้างอ่อนไหวส่งกลับไปจีน และล่าสุดในปี 2021 กระทรวงกลาโหมได้ออกให้แถลงการณ์ที่เชื่อมั่นว่าระบบของ DJI นั้นเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ

คาร์กล่าว “แม้จะมีความกังวลเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจนหรือแก้ไขปัญหาจากภัยคุกคามเหล่านี้ได้ นี่คือเหตุผลที่ FCC ควรดำเนินการพิจารณาเพิ่ม DJI ใน FCC Covered List เพราะเราไม่ต้อง Huawei เวอร์ชันบินได้ จากการหารือกันระหว่างหน่วยงานความมั่นคงแห่งชาติ เราควรพิจารณาว่ามีบริษัทไหนที่ FCC จะต้องตรวจสอบอย่างละเอียดยิ่งขึ้นหรือไม่”

ซึ่งถ้าสุดท้ายแล้ว DJI ถูกเพิ่มใน FCC Covered List จะทำให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางจะไม่สามารถซื้ออุปกรณ์ที่ผลิตโดย DJI ได้อีกต่อไป และทาง FCC ยังสามารถแบนไม่ให้ขายในสหรัฐอเมริกาได้อีกด้วย แบบที่ Huawei โดนไปแล้วนั้นเอง…

อ้างอิง – PetaPixel

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส