Panasonic โชว์เทคโนโลยีเซนเซอร์รับภาพแบบ ‘Organic Photoconductive Film (OPF) CMOS’ ที่มีโครงสร้างแตกต่างจากเซนเซอร์รับภาพที่เราใช้ในปัจจุบัน ให้ความละเอียดสูง, Dynamic Range กว้างขึ้นแบบก้าวกระโดด และยังมาพร้อมกับเทคโนโลยี global shutter ซึ่งนี่อาจจะมาเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของวงการถ่ายภาพในอนาคต

Panasonic

โดยตัวเซนเซอร์ Organic ที่ทาง Panasonic ไปโชว์ในงาน 4K/8K Video Technology Exhibition ที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นขนาด Super-35 ความละเอียด 8,192 x 4,320 พิกเซล (35 ล้านพิกเซล 8K) จับภาพได้สูงสุด 60fps โดยเปลี่ยนโครงสร้างจากตัวรับแสง Silicon Cell ที่ใช้ในเซนเซอร์รับภาพทั่วไปมาใช้แผ่นฟิล์ม Organic แทน

Panasonic

การทำแบบนี้ทำให้ตัวเซนเซอร์มี Dynamic Range กว้างกว่าเซนเซอร์ทั่วไปถึง 4 เท่าเลยทีเดียว และสามารถใช้เทคโนโลยี global shutter ไร้ปัญหา rolling shutter ได้ด้วย

ตอนนี้ยังมีการพัฒนาเทคโนโลยี ‘ultra-WDR’ ที่มี 2 เซลรับแสงใน 1 พิกเซล โดยมี 1 เซลไวต่อแสงสูง และอีก 1 เซลไวต่อสี ซึ่งถ้าเทคโนโลยีนี้สำเร็จเมื่อไรก็จะให้ Dynamic Range ที่กว้างขึ้นอีกถึง 100 เท่า และ 400 เท่าถ้าเทียบกับเซนเซอร์รับภาพทั่วไป

Panasonic

ต้องบอกว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกนะครับที่เราได้ข่าวของเซนเซอร์ Organic ย้อนไปเมื่อ 8 ปีก่อน ทาง Panasonic และ FUJIFILM ได้ร่วมกันพัฒนาเซนเซอร์ชนิดนี้ และก็ยังคงพัฒนาต่อยอดมาเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบันที่เราได้เห็นกัน

ในตอนนี้ทาง Panasonic กล่าวว่าสามารถพัฒนาตัวเซนเซอร์ Organic ให้ใช้งานจริงได้แล้วครับ แต่กว่าจะสามารถผลิตลงตลาดได้อันนี้เราคงต้องรอดูกันไปต่อ ถ้าทำขายจริงได้เมื่อไรเทคโนโลยีตัวนี้น่าจะเปลี่ยนวงการถ่ายภาพครั้งใหญ่เลยทีเดียว

อ้างอิง – Fuji Rumors และ PetaPixel

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส