Samyang เปิดตัวเลนส์ภาพยนตร์เกรดพรีเมียมซีรีส์ใหม่ XEEN ‘Meister’ T1.3 รองรับความละเอียด 8K ถึง 3 รุ่น พร้อม ๆ กับเลนส์ XEEN 50mm T2.3 2x Anamorphic

XEEN Meister 35mm, 50mm และ 85mm T1.3

สำหรับเลนส์ภาพยนตร์ XEEN Meister เป็นซีรีส์ใหม่ที่อยู่ในเกรดพรีเมียม รองรับกล้องฟูลเฟรมความละเอียดสูงถึง 8K พร้อมเทคโนโลยี X-coating ของทาง Samyang ให้เอกลักษณ์สีสันที่เหมือนกันในทุกระยะ พร้อมรูรับแสงกว้างสุดถึง T1.3 ที่มีใบเบลดใส่มาให้ถึง 13 ใบ

Samyang

แหวนโฟกัสของเลนส์ทั้ง 3 รุ่น หมุนรอบได้ถึง 300 องศา และ 92 องศาสำหรับแหวนปรับรูรับแสง รองรับอุปกรณ์ follow focus โดยฟิลเตอร์หน้าเลนส์มีขนาด 114mm และมีเส้นผ่านศูนย์กลางเลนส์ที่ 127mm รองรับเมาท์ Canon EF, PL และ Sony E mount พิเศษสำหรับเมาท์ PL จะมี I Technology protocol สำหรับบันทึกค่า metadata ของตัวเลนส์มาด้วยครับ

Samyang

โครงสร้างตัวเลนส์ทำมาจากวัสดุ carbon fiber และโลหะแข็งแรงทนทานแน่นอน นอกจานี้ค่าระยะโฟกัส และรูรับแสงบนตัวเลนส์ยังสามารถเรืองแสงได้เพื่อให้ง่ายต่อการทำงานในที่แสงน้อยอีกด้วย

Samyang

XEEN 50mm T2.3 2x Anamorphic

เปิดตัวพร้อมกับเลนส์ซีรีส์ Meister ทั้ง 3 รุ่น กับ ‘XEEN 50mm T2.3 2x Anamorphic’ เลนส์ Anamorphic 2x สำหรับกล้องเซนเซอร์ฟูลเฟรม ที่ตัววัสดุยังคงทำจาก carbon fiber และโลหะเช่นเดียวกันครับ มีฟิลเตอร์หน้าเลนส์ 114mm และเส้นผ่านศูนย์กลาง 128mm หมุนแหวนโฟกัสได้ 300 องศา

Samyang

สำหรับเลนส์รุ่นนี้รองรับเมาท์ PL เท่านั้น สามารถนำ footage มายืดในโปรแกรดได้อัตราส่วน 2.55:1 CinemaScope format โดยมีใบเบลดรูรับแสงใส่มาให้ 15 ใบ สามารถโฟกัสใกล้สุดได้ที่ระยะ 1 เมตร พร้อมกับค่าต่าง ๆ บนตัวเลนส์ที่สามารถเรืองแสงได้ในที่มืดเช่นเดียวกันครับ

Samyang

ราคา

ในตอนนี้ Samyang ยังไม่ได้ประกาศราคา และวันว่างจำหน่ายของเลนส์ทั้ง 4 รุ่นนี้ออกมาครับ

อ้างอิง – DPReview

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส