เรื่องนี้เกิดเป็นประเด็นในโลกอินเทอร์เน็ต เมื่อมีคนสังเกตเห็นว่าฟิล์มสี ‘Fujicolor 200’ รุ่นใหม่ของทาง Fujifilm ที่เพิ่งวางขายเดือน ธ.ค. 2021 ที่ผ่านมา ว่าหรือจริง ๆ แล้วไส้ในอาจจะเป็นฟิล์ม Kodak Gold 200 ที่เปลี่ยนแค่ชื่อแบรนด์ เพราะมีการพบว่าตัว datasheet ของฟิล์มทั้ง 2 ตัวนี้มันช่างเหมือนกันซะเหลือเกิน…

แม้ว่าชื่อจะคล้ายกับฟิล์มอีกรุ่นอย่าง Fujicolor C200 มากก็ตาม แต่ก็มีผู้ใช้งานเว็บไซต์ reddit ‘samdharmawan‘ พบว่ารายละเอียดต่าง ๆ ของ Fujicolor 200 รุ่นใหม่ ดันไปตรงกับ datasheet ของ Kodak Gold 200 ในปี 2016 ทั้งในส่วน ‘Characteristic Curves,’ ‘Spectral Sensitivity Curves’ และ ‘Spectral Dye Density Curves’ จุดนี้ก็ทำให้เป็นที่สงสัยกันว่า ฟิล์มใหม่ของทางฟูจิรอบนี้จะเป็น Kodak Gold 200 ที่ถูกเปลี่ยนชื่อแบรนด์มาขายใหม่หรือเปล่านะ

Fujicolor 200
เปรียบเทียบ datasheet ของ Fujicolor 200 และ Kodak Gold 200

หลังจากเรื่องเริ่มเป็นประเด็น ทาง Fujifilm ก็ได้ออกมาให้ข้อมูลที่มีใจความสำคัญว่า “Fujifilm ได้ทำงานร่วมกับเหล่าพันธมิตรทั่วโลกซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการผลิต เพื่อให้แน่ใจว่าเราสามารถส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีภาพคุณภาพสูงอย่างต่อเนื่อง และสามารถสร้างความพึงพอใจให้แก่เหล่าลูกค้าของเรา”

และจากที่ทาง Fujifilm ได้กล่าวเรื่องที่ได้มีการทำงานร่วมกับบริษัทพันธมิตรอื่น ๆ นั้น ก็มีโอกาสเป็นไปได้สูงทีเดียวครับที่ฟิล์ม Fujicolor 200 ไส้ในจะเป็น Kodak Gold 200 จริง ๆ เพราะในโลกนี้บริษัทที่สามารถผลิตฟิล์มขายได้ก็มีไม่มากนัก และถ้าต้องผลิตในปริมาณระดับที่ Fujifilm ต้องการได้ก็จะคงเป็น Kodak นี่ล่ะครับ

สำหรับใครที่อยากลองว่าฟิล์มทั้ง 2 ตัวนี้เหมือนกันจริงหรือไม่ Fujicolor 200 ก็มีวางขายแล้วในแบบม้วนละ 7 เหรียญ (230 บาท) และแบบแพ็ก 3 ม้วน ที่ราคา 19 เหรียญ (630 บาท) ส่วนในไทยก็ลองหาดูตามร้านค้าต่าง ๆ กันได้เลยครับ

อ้างอิง – DPReview

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส