14 ม.ค. 2022 สื่อ South China Morning Post ได้รายงานว่า Canon กำลังพิจารณาปิดสายการผลิตบางส่วนของโรงงาน ‘Zhuhai’ ที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศจีน ซึ่งที่นี้เป็นส่วนที่ทำการผลิตกล้องในซีรีส์ compact มากมายหลายรุ่น สำหรับการพิจารณาดังกล่าวทาง Canon China ได้ให้เหตุผลว่าเกิดจากความต้องการกล้อง compact ในตลาดที่ลดลงอย่างมากจากกระแสของสมาร์ตโฟน ประกอบกับการระบาดของโควิด-19 และสถานการณ์ชิปขาดตลาดที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน

ซึ่งทางสำนักข่าว Reuters ก็ได้ออกมารายงานไปในทิศทางเดียวกัน แต่ต่างกันเล็กน้อยคือไม่ได้พิจารณาปิดแค่บางส่วนของโรงงาน แต่เป็นการปิดทั้งโรงงานแทน และซึ่งล่าสุดเว็บไซต์ DPReview ได้รับการยืนยันจากทาง Canon แล้วว่ากำลังอยู่ในขั้นตอนการปิดโรงงาน Zhuhai ทั้งหมดจริง โดยแถลงการณ์ออกมาดังนี้

“เป็นความจริงที่เรากำลังวางแผนยุติการผลิตที่โรงงาน Canon Zhuhai จากคำแนะนำจากทางรัฐบาลเมือง Zhuhai และจากหน่วยงาน High-Tech Zone ในขณะนี้ทางเรากำลังปรึกษาหารือร่วมกับพนักงาน, supplier และฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดของโรงงาน Canon Zhuhai สำหรับขั้นตอนเหล่านี้ยังอยู่ในระหว่างดำเนินการ เราจึงไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลใด ๆ ได้ในขณะนี้ โดยจะมีประกาศออกมาอีกครั้งเมื่อทางเราเห็นว่าจำเป็น”

สำหรับหน่วยงาน High-Tech Zone ที่กล่าวถึงคือหน่วยงานของรัฐบาลที่ดูแลเขตพัฒนาอุตสาหกรรมไฮเทคระดับชาติ Zhuhai ซึ่งมีพื้นที่กว่า 9.8 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วยสวนอุตสาหกรรมถึง 4 แห่ง ได้แก่ Baijiao, Nanping, Sanzao และ Zinqing

ประวัติโรงงาน Canon Zhuhai ก่อตั้งในปี 1990 โดยมีพนักงานทั้งหมด 1,325 คน และมีสายการผลิตตั้งแต่กล้องดิจิทัล, กล้องวิดีโอดิจิทัล รวมไปถึงเลนส์ แต่ก็ยังไม่ได้มีการยืนยันออกมาแน่ชัดว่าผลิตกล้องในซีรีส์หรือรุ่นไหนบ้าง

อ้างอิง – DPReview

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส