ค่าย Monster Adapter เปิดตัวอะแดปเตอร์รุ่นใหม่สำหรับแปลงเลนส์ของกล้อง Contax N ไปใช้บนกล้องมิเรอร์เลส Sony E-mount ได้แบบ autofocus ในชื่อรุ่น ‘LA-NE1’ ที่ยังรองรับการปรับค่ารูรับแสง และใช้งานร่วมกับกันสั่น 5 แกนในตัวกล้องได้

Monster Adapter

ประวัติกล้อง Contax N

สำหรับประวัติของกล้อง Contax N ถูกออกแบบโดยบริษัท Contax ในประเทศญี่ปุ่น โดยมีการจับมือร่วมกับ Carl Zeiss ในการทำเลนส์ให้กับกล้องซีรีส์นี้เช่นเดียวกับกล้อง Contax ในซีรีส์อื่น ๆ ซึ่งก็กล้องออกมาทั้งหมด 2 ตัวด้วยกันครับ ตัวหนึ่งเป็นกล้องฟิล์ม SLR ในชื่อ ‘Contax N1’ และมีรุ่นที่เป็นเวอร์ชันดิจิทัลหรือ DSLR ‘Contax N Digital’ วางขายในปี 2002 ใช้เซนเซอร์ฟูลเฟรมความละเอียด 6 ล้านพิกเซล หรือก็คือกล้องฟูลเฟรม DSLR ตัวแรกของโลกนั้นเอง ก่อนที่ Canon จะส่ง EOS-1Ds ตามหลังออกมาทำตลาด แต่น่าเสียดายที่ Contax N ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควรในขณะนั้น และถูกถอดออกจากตลาดไปหลัง N Digital วางขายได้เพียง 1 ปีเท่านั้นครับ

Monster Adapter

อะแดปเตอร์ Monster Adapter LA-NE1 Contax N to Sony E-Mount

ในยุคที่กล้องมิเรอร์เลสรุ่งเรืองก็มีคนทำอะแดปเตอร์แปลงเลนส์จากกล้องในอดีตมาใช้กันอย่างมากมาย เพราะด้วยระยะ flange distance ที่สั้น ทำให้การแปลงเลนส์เก่ามาใช้เป็นเรื่องง่าย และในรอบนี้ค่าย Monster Adapter ก็ได้ออกอะแดปเดอร์ ‘LA-NE1’ สำหรับแปลงเลนส์ Contax N มาใช้บนกล้อง Sony E-mount กันบ้างล่ะครับ แต่เดิมเลนส์ Contax N สามารถใช้ autofocus ได้อยู่แล้ว ซึ่งตัวอะแดปเตอร์ตัวนี้ยังสามารถทำงานร่วมกับระบบ autofocus, ควมคุมรูรับแสง และทำงานร่วมกับกันสั่น 5 แกน ภายในตัวกล้องได้แบบครบถ้วน

Monster Adapter

สำหรับ autofocus ยังรองรับระบบตรวจจับดวงตาของทั้งคน/สัตว์ และ focus tracking ท้ายเมาท์ก็ยังมีซีลสำหรับป้องกันละอองน้ำละอองฝุ่นมาให้เสริมความมั่นใจ มาพร้อมกับ tripod mount ที่ถอดออกได้ ไว้ใช้สำหรับเลนส์หนัก ๆ และที่สำคัญคือรองรับการอัปเดตเฟิร์มแวร์ผ่านตัวกล้องได้เลยอีกด้วย

Monster Adapter

รายชื่อเลนส์ทั้งหมดที่รองรับ

  • Carl Zeiss N Planar T* 50mm F/1.4
  • Carl Zeiss N Planar T* 85mm F/1.4 (
  • Carl Zeiss N Makro-Sonnar T* 100mm F/2.8
  • Carl Zeiss N Tele-Apotessar T* 400mm F/4
  • Carl Zeiss N Vario-Sonnar T* 28-80mm F/3.5-5.6
  • Carl Zeiss N Vario-Sonnar T* 70-200mm F/3.5-4.5
  • Carl Zeiss N Vario-Sonnar T* 70-300mm F/4-5.6
Monster Adapter

ราคา

อะแดปเตอร์แปลงเลนส์ Monster Adapter LA-NE1 Contax N to Sony E วางจำหน่ายแล้วในราคา 360 เหรียญ (12,000 บาท)

อ้างอิง – PetaPixel

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส