จากหลาย ๆ เคสที่เราได้เห็นกันตามหน้าจอโทรทัศน์ , หนังสือพิมพ์ หรือสื่อโซเชียลต่าง ๆ เกี่ยวกับการประกาศตามหาคนหาย บางรายก็หาพบ แต่บางรายข่าวคราวก็เงียบหายไปหลายปี ไม่ต้องเดาเลยค่ะว่าผู้คนที่ต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก หรือคนในครอบครัวไปจะรู้สึกเสียใจมากมายขนาดไหน เพราะไม่มีวันรู้เลยว่าพวกเขาเหล่านั้นจะเป็นตายร้ายดีอย่างไร จะกินจะอยู่ จะใช้ชีวิตอย่างไร บางรายที่หาพบส่วนนึงที่ประสบผลสำเร็จเลยก็คือความร่วมด้วยช่วยกันของคนในสังคมที่ช่วยแจ้งเบาะแสว่าพบเห็นบุคคลที่ประกาศตามหา แต่จะมีสักกี่คนที่เราจำหน้าเขาได้ เพราะอย่างที่เรารู้กันคือมีการประกาศตามหาคนหายหลายต่อหลายราย และบางรายเมื่อวันเวลาผ่านไปหน้าตาของพวกเขาก็ย่อมเปลี่ยนไปเช่นกัน แต่พวกเขาก็ไม่เคยยอมแพ้ที่จะออกตามหาคนหายต่อไป 

มูลนิธิกระจกเงา และ BBDO Bangkok จึงร่วมกันคิดแนวทางแก้ปัญหาที่สามารถนำไปใช้อย่างได้ผลในระยะยาว โดยมีเป้าหมายว่า วิธีนี้จะทำให้ผู้คนทั่วไปในสังคมจดจำหน้าของคนหายได้ง่ายขึ้น จึงเกิดเป็นแคมเปญ “คนหายหน้าเหมือน” (THE MISSING LOOK-ALIKE) ขึ้นมา ได้แนวคิดจากการศึกษาหลักวิทยาศาสตร์ที่ว่า “สมองของคนเราจะจดจำสิ่งใหม่ได้ดีจากสิ่งที่คุ้นเคย” เป็นสุดยอดไอเดียที่ทำให้คนทั่วไปสามารถจดจำใบหน้าจากการประกาศตามหาคนหายได้เป็นอย่างดี โดยอ้างอิงจากใบหน้าของคนใกล้ตัว เพื่อน ญาติ คนในบ้าน หรือแม้แต่คนดัง , ดารา เป็นต้น

แคมเปญ “คนหายหน้าเหมือน” (THE MISSING LOOK-ALIKE) ยกตัวอย่างเคสให้เห็นภาพคนหายชัดเจนขึ้น โดยเลือก 8 คนดังที่มีใบหน้าคล้ายกับคนหาย ได้แก่ คุณดิลก ทองวัฒนา , คุณมณีรัตน์ คำอ้วน , คุณอุ่นเรือน ราโชติ , คุณพิเชษฐ์ เอี่ยมชาวนา (โย่ง เชิญยิ้ม) , คุณนิรันตร์ บุญยรัตพันธุ์ (น้าต๋อย เซมเบ้) , คุณนวลนง จามิกรณ์ , คุณสุภทัต โอภาส (อาไท กลมกิ๊ก) และ คุณรวิศ เทิดวงส์ มาเปรียบเทียบกับภาพใบหน้าของบุคคลที่หายไป เพื่อให้คนทั่วไปสามารถจดจำใบหน้าคนหายได้ง่ายขึ้น  และจะได้เบาะแสการพบเห็นมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งวิดีโอจากแคมเปญนี้ได้ คุณเต้น สีหบุตร ชุมสาย ณ อยุธยา มาเป็นผู้กำกับ พร้อมทีมงานจาก  TRITON PRODUCTION ร่วมด้วย!!

14202697_1321904754489435_2361988851739599022_n

“คนหายหน้าเหมือน” (THE MISSING LOOK-ALIKE) เป็นแคมเปญที่ถูกจัดขึ้นมาเพื่อให้เราสามารถได้เบาะแสของผู้คนที่หายได้ง่ายขึ้น เพราะเมื่อเวลาเราเจอใครหน้าเหมือนดารา คนดัง เราก็มักจะสังเกตเห็นได้โดยง่ายอ้างอิงตามหลักวิทยาศาสตร์ ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้จริงในระยะยาว เป็นเรื่องที่ดีที่องค์กรเอกชนดึงศักยภาพของตนเองออกมาใช้งานอย่างเต็มที่และสร้างสรรค์มาก โดยมุ่งหวังที่จะพัฒนาและแก้ปัญหาคนหายในสังคมไทยให้ดียิ่งขึ้น

มาช่วมกันแจ้งเบาะแสคนหายที่คุณพบเห็นกันนะคะ เพื่อช่วยให้พวกเขาได้กลับคืนสู่ครอบครัว 

ข้อมมูลจาก : ศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา