“ครอบครัวที่อบอุ่นช่วยชุมชนให้เข้มแข็ง” พวกเราหลายคนคงเคยได้ยินคำพูดแบบนี้ แต่ถึงอย่างนั้น พ่อหลายคนยอมรับว่าการเลี้ยงลูกในตอนนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย คุณวสุรัตน์เล่าว่า “ตอนที่เคทลูกสาวของผมเกิด ผมรู้สึกว่าตัวเองยังไม่พร้อมจะเป็นพ่อ ผมไม่รู้เลยว่าต้องเลี้ยงลูกยังไง ช่วงสามปีแรก ถึงผมจะอยู่บ้านเดียวกับลูก แต่ผมไม่สนิทกับลูกเลย” พ่อหลายคนอาจรู้สึกแบบเดียวกัน พวกเขาอยากเป็นพ่อที่ดี แต่ไม่รู้ว่าต้องทำยังไง

หลังจากที่คุณวสุรัตน์ได้เรียนคัมภีร์ไบเบิลกับพยานพระยะโฮวา ความคิดของเขาก็เปลี่ยนไป เขาบอกว่า “ผมได้มารู้ว่าพระเจ้าอยากให้เรามองว่าลูกเป็นรางวัลหรือของขวัญจากพระองค์ พอได้รู้อย่างนั้น ผมก็รู้สึกว่า ผมต้องพยายามเป็นพ่อที่ดีให้ได้ เพื่อจะดูแลของขวัญที่มีค่านี้”

อย่างไรก็ตาม การเลี้ยงลูกเกี่ยวข้องมากกว่าการดูแลพวกเขาทางร่างกาย เช่น ให้พวกเขามีข้าวกินหรือมีเสื้อผ้าใส่ คุณสัตยา ผ่องศรี โฆษกของพยานพระยะโฮวาในประเทศไทยกล่าวว่า “หน้าที่รับผิดชอบที่สำคัญอีกอย่างสำหรับคนที่เป็นพ่อก็คือ การสอนลูกให้มีศีลธรรมที่ดี ถ้าเราสอนพวกเขาตั้งแต่ยังเด็ก เขาก็จะสามารถนำสิ่งที่เราสอนไปใช้ได้ตลอดชีวิต เว็บไซต์ www.jw.org ซึ่งเป็นเว็บไซต์ทางการของพยานพระยะโฮวา มีคำแนะนำและเครื่องมือหลายอย่างที่ได้ช่วยพ่อแม่จำนวนมากทั่วโลกให้รู้วิธีสอนลูก ในเว็บไซต์นี้มีวีดีโอการ์ตูนหลายเรื่องที่ทั้งสนุกและให้บทเรียนที่มีค่ากับเด็กๆ เช่น วีดีโอเรื่อง อย่าเลิกทำดี, ช่วยเหลือคนอื่น, เป็นคนใจกว้าง”

คุณวสุรัตน์บอกว่า “ตอนแรกผมก็ไม่รู้ว่าจะใช้อะไรสอนลูก แต่เว็บไซต์ jw.org มีเครื่องมือหลายอย่างที่ช่วยผมได้มาก ส่วนหนึ่งที่ลูกผมชอบเป็นพิเศษก็คือ วีดีโอเพลงสำหรับเด็ก และวีดีโอการ์ตูนหลายเรื่องที่ช่วยสอนลูกได้ ผมชอบดูวีดีโอเหล่านั้นกับลูก มันช่วยได้มากจริง ๆ ครับ ตอนนี้ลูกสาวผมอายุ 7 ขวบแล้ว เราสนิทกันมาก ผมมีความสุขจริง ๆ ที่ได้ทำหน้าที่ของพ่อในแบบที่ควรจะทำ”

ต่อไปนี้เป็นวีดีโอและบทความต่าง ๆ ที่ช่วยให้คุณเป็นพ่อที่ดีขึ้น คุณอาจคลิกที่ลิงก์ด้านล่าง หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ jw.org และกดที่ปุ่ม “ค้นหา” ที่มุมบนขวา จากนั้นก็พิมพ์ชื่อบทความหรือวีดีโอที่อยากดู

ถ้าคุณอยากรู้มากขึ้นเกี่ยวกับพยานพระยะโฮวา กรุณาติดต่อแผนกประชาสัมพันธ์ของพยานพระยะโฮวาที่เบอร์ 02-821-6620 หรือ 086-610-1914