บริษัท โชเซ่น ดิจิตอล จำกัด (CHOSEN Digital Co.,Ltd.) ซึ่งเป็นบริษัทผู้พัฒนา software ระบบควบคุม EV Charger และพลังงานรูปแบบใหม่ โดยไม่จำกัดยี่ห้อ ลักษณะประเภท การสื่อสาร Protocol โดยพัฒนาไปถึงเทคโนโลยีที่ลึกที่สุดคือ Core Engine โดยใช้ชื่อระบบ EMSP (Energy Modernization System Provider) อันเป็นระบบที่สามารถรองรับการชาร์จรถ EV ไม่จำกัดการสื่อสาร ได้จำนวนมากพร้อม ๆ กัน

และยังมีฟังก์ชั่นพิเศษเพิ่มเติมคือสามารถสื่อสารกับระบบไฟฟ้าของประเทศไทยอันมีลักษณะเฉพาะ ทำให้เป็นจุดเด่นของระบบ EMSP ในด้านเทคโนโลยีการควบคุมที่เหนือกว่าและทันสมัยกว่า สามารถช่วยผู้ประกอบการที่ต้องการตั้งสถานีชาร์จ EV ลดต้นทุนการดำเนินงาน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน อีกทั้งยังสามารถขยายขอบเขตของการให้บริการของ Platform ได้มากยิ่งขึ้น ได้รับการสนับสนุนด้านทุนนวัตกรรม ครั้งที่ 3/2566 จาก สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ NIA

คุณสมบัติและจุดเด่นของผลงาน

ระบบควบคุม และบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้า สำหรับเครื่องอัดประจุรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charger) ของ CHOSEN นี้ เป็นนวัตกรรมในระดับประเทศด้านผลิตภัณฑ์ และบริการซึ่งเป็นนวัตกรรมที่คิดค้น และสร้างขึ้นโดยคนไทย เพื่อใช้งานในประเทศไทยเป็นครั้งแรก โดยมีจุดเด่น คือ สามารถปรับเปลี่ยนและประยุกต์ (Fully customization) ให้เข้ากับตลาดของประเทศไทย และประเทศต่าง ๆ ได้ ซึ่งแตกต่างกับผลิตภัณฑ์ของต่างประเทศที่ระบบออกแบบมาเพื่อใช้กับผลิตภัณฑ์ของตนเองเท่านั้นไม่สามารถปรับเปลี่ยนระบบเพื่อให้เข้ากับเครื่องมือหรือระบบใด ๆ ของประเทศอื่น

โดยตลาดของประเทศไทยและกลุ่มอาเซียนมีความแตกต่างจากประเทศอื่น ๆ คือเครื่องอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถไฟฟ้า ที่มีอยู่ในตลาดส่วนใหญ่มาจากหลากหลายแหล่งกำเนิด ทำให้ มีทั้งระบบที่ใช้ตามมาตรฐาน OCPP (Open Charge Point Protocol) ซึ่งเป็นมาตรฐาน การอัดประจุสากล และระบบที่ไม่ใช่ระบบมาตรฐาน โดยมีอัตราส่วนของสองระบบนี้ คือ 2:8 ทำให้ไม่สามารถนำระบบควบคุมและบริหารจัดการจากต่างประเทศมาใช้กับประเทศไทยอย่างเหมาะสมได้ แต่นวัตกรรมของ CHOSEN สามารถใช้งานได้กับทั้งสองระบบและตอบโจทย์ตลาดมากกว่าผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศ

วรพจน์ รื่นเริงวงศ์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โชเซ่น ดิจิตอล จำกัด

นายวรพจน์ รื่นเริงวงศ์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โชเซ่น ดิจิตอล จำกัด กล่าวว่า ในปีนี้ ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของ โชเซ่นฯ ในการเปิดให้บริการ ระบบควบคุมและบริหารจัดการ EV Charger “EMSP” เพื่อรองรับการขยายตัวของตลาด EV ในประเทศไทยที่มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด ทาง โชเซ่น ได้รับทุนสนับสนุนด้านเศรษฐกิจที่จำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ ครั้งที่ 3/2566 จาก NIA (สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ) เป็นการส่งเสริมการพัฒนา Platform Software ของบริษัท ซึ่งเป็นการพัฒนาโดยโปรแกรมเมอร์คนไทย 100% เก็บข้อมูลในประเทศ 100% เพื่อความปลอดภัยและความมั่นคงของประเทศ และเป็น Platform ที่ครอบคลุมระบบควบคุมการชาร์จ EV ระบบเก็บเงิน ระบบรายงานผล และระบบที่ช่วยสร้างความเสถียรของระบบจำหน่ายไฟฟ้าแรงดันต่ำ ในการรองรับต่อการชาร์จ EV ทุกแบบ ทุกชนิดของ EV Charger

แพลตฟอร์มดังกล่าวได้รับการออกแบบให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสร้างความปลอดภัยต่อระบบนิเวศน์ของการชาร์จรถ EV โดยมีการใช้เทคนิค Automatic and dynamic electricity load balancing EV charging โดยจะช่วยให้ได้ใช้กำลังไฟฟ้าอย่างเต็มที่และในขณะเดียวกันก็มีความปลอดภัย โดยมีการประยุกต์ระบบการส่งข้อมูลแบบเรียลไทม์ และยังสามารถจะมีฟังก์ชั่นการทำงานต่าง ๆ ที่ให้ประโยชน์กับเจ้าของรถ และ เจ้าของ EV Charger และระบบไฟฟ้า ด้วย UI&UX ที่ใช้งานง่าย เพื่อความสะดวกสบายในการใช้ ระบบอัจฉริยะพร้อมฟังก์ชั่นต่าง ๆ ในการควบคุมเครื่องชาร์จ และรายงานแบบ Real time ที่ทำให้ผู้ควบคุมเข้าใจสภาพแวดล้อมในการชาร์จในขณะนั้น พร้อมระบบการจ่ายเงินที่ยืดหยุ่นสูงทำให้สามารถเซ็ทระบบให้เหมาะสมกับสถานีชาร์จรถแบบต่าง ๆ หรือเพิ่มหรือปรับสิทธิพิเศษ ได้อย่างง่ายดาย เพื่อความสะดวกในการใช้งานจริง

การได้รับทุนส่งเสริมจากทาง NIA ทำให้บริษัทสามารถขยายขอบเขตการให้บริการของบริษัทฯไปได้อีกมากมายในอนาคตอันใกล้นี้ บริษัทฯจึงยินดีจะเปิดรับ Partner ที่ทำธุรกิจ EV Charger แต่ต้องการหาระบบซอฟแวร์บริหารจัดการที่รองรับได้ทุกยี่ห้อ พร้อมระบบคิดเงิน และบริหารจัดการพลังงาน และเปิดโอกาสให้วิศวกรซอฟท์แวร์ และวิศวกรด้านไฟฟ้า ที่มีความสนใจในอุตสาหกรรม New S Curve ใหม่นี้ เข้ามาร่วมงาน หากท่านใดมีความสนใจ สามารถติดต่อมาได้ที่ [email protected] นายวรพจน์ กล่าวในที่สุด”

ทั้งนี้ บริษัท CHOSEN ได้มีการออกบูธ งานมหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยและนวัตกรรม 2566 (TRIUP FAIR 2023) ระหว่างวันที่ 18 ถึง 19 กรกฏาคม 2566 นี้ ที่รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน