LINE แพลตฟอร์มผู้ให้บริการสื่อสารให้ได้ใกล้กันมากขึ้น ยังเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่น่าจับตาในวงการสื่อโฆษณาดิจิทัล จากงาน DAAT 2018 ที่ผ่านมา สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) หรือ Digital Advertising Association (Thailand) (DAAT) ร่วมกับ กันตาร์ ทีเอ็นเอส (ประเทศไทย) บริษัทวิจัยชั้นนำ สำรวจมูลค่าเงินลงทุนผ่านสื่อดิจิทัลได้ประกาศว่า LINE เป็นแพลตฟอร์มที่มีเม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลเติบโตสูงที่สุดในประเทศไทย

มีการเติบโตเพิ่มจากปีที่ผ่านมา 83% ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นตลาดสำคัญ ทำให้ LINE ประเทศไทย ได้นำบริการทั้งที่เปิดใช้ในต่างประเทศและคิดค้นบริการที่เหมาะกับคนไทย นอกเหนือจาก LINE TV และ LINE TODAY จนมีคอนเทนต์ออกมาอย่างมากมาย ต่างได้รับความนิยมในระดับสูง ล้วนเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพ มาวันนี้ LINE ได้ประกาศเปิดตัวบริการใหม่ที่ช่วยให้นักการตลาดดิจิทัลนำมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพและวัดผลการใช้งานได้แม่นยำ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทุกเพศ ทุกวัย ทั่วไทยมากขึ้น ได้แก่ LINE Customer Connect , LINE Notification Service ,  LINE Data Official Account , LINE Coupon Sticker และ LINE Idol เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการของนักการตลาด สำหรับรายละเอียดบริการใหม่แต่ละตัวของ LINE มีดังนี้

  • LINE Customer Connect หรือ LINE คอสตูมเมอร์คอนเนค : เนื่องจากคนไทยมี Pain point เกี่ยวกับคอล เซ็นเตอร์มานาน ซึ่งคนไทยเสียเวลาไปกับการรอคอลเซ็นเตอร์  กว่า 750 ล้านชั่วโมงต่อปี ทำให้ LINE คิดค้นบริการใหม่ที่ยกบริการคอล เซ็นเตอร์ มาอยู่บนออฟฟิเชียลแอคเคาท์ของแบรนด์เลย เพื่อช่วยแก้ Pain point ดังกล่าวให้หมดไป อาทิเช่น บริการตอบกลับอัตโนมัติโดย Chatbot AI ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงบริการตอบกลับโดยเจ้าหน้าที่ที่เป็นคนจริงๆ แม้ในขณะเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ ก็สามารถบริการลูกค้าได้อย่างราบรื่น ไม่ติดขัด แถมยังโทรฟรีผ่าน LINE แบบไม่ต้องกังวลค่าโทร เพียงเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตก็โทรได้ฟรี ลดระยะเวลาการติดต่อของผู้บริโภคและเพิ่มความพึงพอใจในคอลเซ็นเตอร์ของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี
  • LINE  Notification Service (LNS) หรือ LINE นอติฟิเคชันเซอร์วิส : สำหรับ SMS เป็นสิ่งที่คนไทยคุ้นชิ้นมานาน แต่ก็ยังมีจุดอ่อนและอุปสรรคบางประการอยู่ จึงได้พัฒนาโซลูชั่น LNS ขึ้นมา เพื่อเติมเต็มการบริการลูกค้าให้ดียิ่งขึ้นแบบ Closed Loop SMS โดยไม่เป็นการรบกวนผู้บริโภค ยกตัวอย่างการส่งข้อความแจ้งสถานะบริการที่ผู้บริโภคเป็นคนเลือกใช้บริการ โดยมีการส่งข้อความผ่าน LINE ออฟฟิเชียลแอคเคาท์โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องติดตามออฟฟิเชียลแอคเคาท์นั่นๆ มาก่อน นอกตากนี้ นักการตลาดหรือแบรนด์ที่ให้บริการ LNS ยังสามารถติดตามผลได้ว่าเมื่อส่งข้อความไปแล้ว ปลายทางได้รับข้อความนั้นหรือไม่

  • LINE DATA Official Account (DATA OA) เกิดจากการที่ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มี Development Center โดยการนำข้อมูลและความคิดเห็นต่าง ๆ จากผู้บริโภค นักการตลาดชาวไทยมาพัฒนาให้เอื้อประโยชน์โดยแบรนด์สามารถทำ Data Marketing ได้ดีมากขึ้น โดย DATA OA เป็น CRM ที่ต่อตรงเข้ากับหลังบ้านของแบรนด์ลูกค้า ทราบว่าใครเป็นใคร มีไลฟ์สไตล์และความชื่นชอบแบบไหน สามารถให้บริการแบบ Personalized ได้ โดยสามารถส่งบริการที่ตรงถึงตัวลูกค้าที่มีความต้องการได้เลย ไม่ใช่ส่งโปรโมชั่นแบบหว่านจนกลายเป็นการรบกวน ปัจจุบันออฟฟิเชี่ยลแอคเคาท์มีอัตราการโดนผู้ใช้งานบล็อก (Block rate) ลดลงถึง 30%เมื่อเทียบกับปี 2559 โดยเฉพาะถ้าแบรนด์นำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับผู้บริโภค จะมีอัตราดังกล่าวต่ำมาก เพียง 5-10% เท่านั้น
  • LINE Coupon Sticker (LINE คูปองสติกเกอร์) : LINE เข้าใจดีว่าไม่ใช่แค่การสร้างการรับรู้แบรนด์เท่านั้นที่นักการตลาดดิจิทัลต้องการ แต่การเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ก็เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็น ทำให้เกิดบริการ LINE Coupon (ไลน์คูปอง) มาใช้ เพื่อช่วยให้แบรนด์ที่ไม่มี LINE ออฟฟิเชียลแอคเคาท์ สามารถขายของได้ โดย LINE Coupon (ไลน์คูปอง) เหมาะกับลูกค้ารีเทลเป็นอย่างมาก ในการออกโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อเพิ่มยอดขายให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดย LINE ได้ออกแบบมาในรูปแบบของสติกเกอร์ เพราะคนไทยชื่นชอบสติกเกอร์เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว โดยมีการใช้เติบโต 23% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งสติกเกอร์จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้งานและส่งต่อ ทำให้โปรโมชั่นแพร่หลายมากขึ้น ขณะเดียวกันทางแบรนด์ก็สามารถเปลี่ยนโปรโมชั่นระหว่างแคมเปญได้ ทำให้รับมือกับสถานการณ์การแข่งขันได้เป็นอย่างดี ไม่เสียเวลา และลดต้นทุนกว่าการทำโปรโมชั่นผ่านช่องทางอื่น

  • LINE MAN TAXI MEDIA หลังจากเปิดให้บริการ LINE MAN TAXI มาเพียง 6 เดือน ปัจจุบัน LINE MAN TAXI มียอดการใช้บริการทะลุ 1 ล้านครั้งไปเป็นที่เรียบร้อย จึงพร้อมที่จะให้บริการสื่อโฆษณาบนรถแท็กซี่ ด้วยการหุ้มรถแท็กซี่ด้วยโฆษณาของแบรนด์ ทำให้แคมเปญต่างๆ ของลูกค้า สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในย่านกรุงเทพฯได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • LINE IDOL ร่วมมือกับเอเจนซี่ต่างๆ มาช่วยด้านบริหารจัดการศิลปิน บล็อกเกอร์, พับลิชเชอร์ และเซเลบริตี  ภายใต้สังกัดของไลน์ ไอดอล ที่คัดสรรมาอย่างดี เบื้องต้นได้แก่พับลิชเชอร์ที่มียอดผู้ติดตามรวมกันมากกว่า 9 ล้านราย เช่น  The Cloud , The Matter , Beartai และ ขายหัวเราะ รวมถึงเซเลบริตี้ที่มียอดผู้ติดตามรวมกันมากกว่า 3 ล้านราย เช่น คัตโตะ, ตู่ ภพธร, ว่าน ธนกฤต ภายใต้เอเจนซี่กู๊ดเดย์ ที่มาร่วมในงาน DAAT ซึ่งทุกโพสท์สามารถเข้าถึงฟอลโลเวอร์ของแต่ละคนได้ 100%และถ้าหากอยากจะบูทส์ในกลุ่มนอน-ฟอลโลเวอร์ ก็สามารถทำได้ผ่าน LINE AD Platform

“ในปี 2561 ทุกบริการของ LINE ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค ทำให้ปัจจุบันมีผู้ใช้ LINE มากถึง 95% ของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตบนสมาร์ทโฟนทั้งหมด 45 ล้านคน ทำให้ LINE กลายเป็นกิจวัตรประจำวันเมื่อตื่นเช้ามาทุกคนมักจะเปิดดูไลน์ก่อน มีความรู้สึกใกล้ชิดและเข้าถึงตัวผู้ใช้จริง ๆ ซึ่งสอดรับกับการที่ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) ซึ่งปี 2561 นี้เป็นปีแรกที่มีผู้สูงอายุมากกว่าวัยเด็ก” (ข้อมูลจากมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุ)

ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าการทำโฆษณาบนแพลตฟอร์ม LINE มีให้เลือกหลากหลายบริการที่ตอบทุกโจทย์ความต้องการของนักการตลาดดิจทัล และเข้าถึงประชากรทุกกลุ่ม ทั่วประเทศ จึงเป็นตัวเลือกที่จำเป็นและมองข้ามไม่ได้