แกร็บ ประเทศไทย ร่วมกับ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) , กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ ภาคีเครือข่ายขนส่งมวลชนทุกคนต้องขึ้นได้ (T4A) เปิดตัวบริการ แกร็บแอสซิสท์ (GrabAssist) บริการใหม่ ให้บริการคนพิการและผู้สูงอายุโดยเฉพาะ โดยบริการใหม่นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อตอบสนองความต้องการการเดินทางของคนพิการและผู้สูงอายุให้ได้รับการเดินทางที่อย่างสะดวกสบาย

แกร็บมุ่งมั่นในการยกระดับคุณภาพชีวิต และตอบโจทย์ความต้องการในแต่ละวัน เราเชื่อว่าทุกคนควรมีสิทธิ์ในการเดินทางได้ด้วยความเท่าเทียม สะดวกและปลอดภัย “แกร็บแอสซิสท์” มาให้บริการแก่คนพิการและผู้สูงอายุ เป็นการร่วมมือร่วมใจกันเพื่อทำให้สังคมน่าอยู่ขึ้น เป็นสิ่งที่น่าชื่นชมในสังคมของแกร็บ”

การเปิดตัวบริการ “แกร็บแอสซิสท์” เป็นส่วนหนึ่งของงานวันคนพิการสากลประจำปี 2561 ที่จัดขึ้นโดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เพื่อระลึกถึงวันคนพิการสากลขององค์การสหประชาชาติ ที่ตรงกับวันที่ 3 ธันวาคม ของทุกปี โดยงานนี้จัดขึ้นเพื่อสร้างการรับรู้ในหัวข้อต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ รวมไปถึงนโยบายที่ส่งเสริมให้คนพิการใช้ชีวิตโดยพึ่งพาตนเองได้ เช่น การใช้ระบบขนส่งสาธารณะได้โดยสะดวก

แกร็บได้ตอบรับ และเข้าร่วมสนับสนุนกิจกรรมที่สืบเนื่องจากนโยบายดังกล่าว โดยส่งพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่แกร็บกว่า 60 รายเข้าร่วมการอบรมและฝึกทักษะเพื่อการบริการให้กับคนพิการประเภทต่าง ๆ อย่างเหมาะสม ทักษะเหล่านี้รวมถึงการจัดการกับเก้าอี้รถเข็น การพับเก็บรถเข็น อุปกรณ์เคลื่อนที่อื่น ๆ การช่วยเหลือเคลื่อนย้ายคนพิการจากรถเข็น ความรู้ภาษามือเพื่อการสื่อสารเบื้องต้นเช่น ชื่อถนน จุดหมายปลายทาง และค่าโดยสาร การต้อนรับผู้โดยสารที่พิการทางการเห็น รวมถึงการใช้บทสนทนาที่เหมาะสม

พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่แกร็บแท็กซี่ ร่วมเข้ารับการอบรมและฝึกทักษะเพื่อให้บริการแก่คนพิการ และผู้สูงอายุ

เป็นเรื่องสำคัญที่คนพิการจะสามารถเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะได้อย่างเท่าเทียมกัน และได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนอย่างเพียงพอ เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างเป็นอิสระและปลอดภัย เรายินดีที่ได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนผู้ให้บริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชั่นที่เห็นความสำคัญ และเข้าใจต่อความยากลำบากของคนพิการและพร้อมที่จะตอบสนองความต้องการ ด้วยการเปิดตัวบริการใหม่เฉพาะสำหรับคนพิการของแกร็บ เราจึงมั่นใจได้ยิ่งขึ้นว่าประสบการณ์การขนส่งสาธารณะจะดีขึ้นสำหรับทุกคน”

รายละเอียดเกี่ยวกับ “แกร็บแอสซิสท์”

ตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2561 เป็นต้นไป แกร็บแอสซิสท์ เริ่มให้บริการในพื้นที่ในกรุงเทพฯ โดยยานพาหนะที่ให้บริการนี้ สามารถรองรับรถเข็นแบบพับเก็บได้และอุปกรณ์ช่วยเดิน ผู้ขับขี่แกร็บแอสซิสท์จะต้องเข้ารับการอบรมภาคบังคับในการให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือในการเคลื่อนที่ โครงสร้างราคาค่าบริการแกร็บแอสซิสท์จะคำนวณจากระยะทางจริงและแสดงราคาชัดเจนก่อนทำการจอง ทั้งนี้ผู้ขับขี่แกร็บแท็กซี่ที่ให้บริการแกร็บแอสซิสท์จะเสียค่าคอมมิชชั่นในอัตราที่ต่ำลงกว่าปกติ เพื่อชดเชยกับเวลาในการเข้ารับการอบรมและช่วยเหลือผู้โดยสาร

การเปิดให้บริการ “แกร็บแอสซิสท์” เป็นการต่อยอดความมุ่งมั่นของแกร็บในการให้บริการที่ทั่วถึงและเท่าเทียมแก่คนไทยทุกคน โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แกร็บได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงกับสมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย ในโครงการ Break The Silence แกร็บใส่ใจกับทุกๆ เสียง เพื่อที่ผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินมีโอกาสในการหารายได้และเลี้ยงดูครอบครัวโดยการเข้าร่วมเป็นผู้ขับขี่แกร็บ เมื่อลงทะเบียนแล้ว ผู้มีความบกพร่องทางการได้ยินจะได้รับการอบรมเพื่อให้บริการขับขี่ พร้อมรับสวัสดิการ รวมถึงสิทธิประโยชน์พิเศษต่างๆ จากแกร็บ ภายหลังจากการเริ่มโครงการ แกร็บได้จัดการอบรมให้กับผู้มีความบกพร่องทางการได้ยินเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง และยังพัฒนาคู่มือภาษามือสำหรับการสื่อสารให้กับพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่แกร็บ อีกด้วย