ในประเทศสิงคโปร์ผู้ใช้บริการขนส่งสาธารณะมีตัวเลือกใหม่ที่สะดวกและรวดเร็วขึ้นในการชำระค่าเดินทางเพียงแตะบัตรคอนแทคเลสวีซ่า หรือสมาร์ทโฟนที่รองรับระบบการชำระเงินในรูปแบบนี้ได้ที่รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสาธารณะ และรถบัส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “SimplyGo” ภายใต้การดำเนินงานของกรมการขนส่งทางบกสิงคโปร์ (Land Transport Authority: LTA)

การชำระเงินด้วยเทคโนโลยีคอนแทคเลสของวีซ่าถือเป็นโครงการใหญ่ ด้วยจุดรับบัตรคอนแทคเลส 30,000 จุดที่ใช้กับระบบขนส่งมวลชนได้ รวมถึงชำระค่าโดยสารผ่านสมาร์ทโฟนที่รองรับระบบนี้ได้ด้วย ทั้ง Apple Pay, FitBit Pay, Google Pay และ Samsung Pay

โดยทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวสิงคโปร์ที่มีต่อการเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชน ชี้ให้เห็นว่า 75% ของชาวสิงคโปร์ที่ใช้การขนส่งสาธารณะเปิดรับการใช้สมาร์ทโฟนหรือการชำระเงินในรูปแบบดิจิตอล

คูนาล ชาเทอร์จี ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศสิงคโปร์ กล่าวว่าการนำเทคโนโลยีคอนแทคเลส ร่วมมือกับกรมการขนส่งทางบกสิงคโปร์ (LTA) และการเพิ่มจุดรับบัตรคอนแทคเลสช่วยเพิ่มความสะดวกในการเดินทาง และลดเวลาต่อแถวเพื่อเติมเงินเข้าบัตร ไม่ว่าจะเป็นชาวสิงคโปร์หรือนักท่องเที่ยวก็ตาม วีซ่าเป็นตัวช่วยที่ดีในการทำให้การชำระเงินเข้ากับยุคสมัยมากขึ้น

การนำเทคโนโลยีสำหรับการขนส่งมวลชนทำให้สิงคโปร์กลายเป็นเมืองใหญ่ต่อจาก ลอนดอน ซิดนีย์ และนิวยอร์ค ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของวีซ่าในการช่วยให้ผู้บริการการขนส่งมวลชนทั่วโลกเลือกใช้ระบบการชำระเงินที่ดีและคุ้มค่า เพื่อตอบโจทย์ระบบการขนส่งในปัจจุบัน รวมถึงเป็นการปูทางสำหรับเทคโนโลยีการขนส่งมวลชนในอนาคตอีกด้วย ในปีที่ผ่านมาวีซ่าได้ร่วมเปิดตัวโซลูชั่นการชำระเงินเพื่อการขนส่งมวลชนสาธารณะในกว่า 20 เมืองจาก 12 ประเทศทั่วโลก และปัจจุบันมีโครงการมากกว่า 150 โครงการที่อยู่ภายใต้การปรึกษาและดำเนินการกับวีซ่า

ในตอนนี้สิงคโปร์เป็นตลาดใหญ่ที่ผู้คนเลือกใช้การชำระเงินผ่านบัตรคอนแทคเลส 80% จากยอดธุรกรรมทั้งหมดของวีซ่า และคาดว่าหากนำบริการมาร่วมกับการขนส่งมวลชนจะทำให้การชำระเงินผ่านบัตรคอนแทคเลสเติบโตขึ้นอีกภายภาคหน้า